Iran tuyên bố bị "khủng bố hạt nhân"

Thứ Hai, 12/04/2021, 09:25
Iran gọi vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz ngày 11/4 là một cuộc "khủng bố hạt nhân" nhằm ngăn cản sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân tại quốc gia Trung Đông.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới thăm cơ sở Natanz hôm 10/4. Ảnh: Reuters

Financial Times ngày 12/4 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Ali Akbar Salehi xác nhận, cơ sở hạt nhân Natanz nằm dưới lòng đất, địa điểm làm giàu uranium quan trọng nhất của Iran, đã gặp sự cố mất điện sau một cuộc tấn công xảy ra hôm 11/4.

"Để ngăn chặn mục tiêu của những kẻ đứng sau hành vi khủng bố, Iran sẽ tiếp tục nghiêm túc phát triển công nghệ hạt nhân", quan chức Iran tuyên bố và nhận định vụ tấn công nói trên nhằm mục đích ngăn cản sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân của Iran.

Theo lời ông Salehi, Tehran "kêu gọi cộng đồng quốc tế và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đối phó với vụ khủng bố hạt nhân" nhằm vào cơ sở Natanz.

Tuy lên án vụ tấn công là hành vi "khủng bố hạt nhân", nhưng các quan chức Iran khẳng định không có thương vong hay rò rỉ phóng xạ nào sau sự kiện trên. Phía Iran cũng không nêu tên bất cứ quốc gia nào đang bị tình nghi đứng sau vụ việc.

Natanz là cơ sở chế biến uranium chính của Iran, nằm cách thủ đô Tehran khoảng 320 km về phía Nam. Cơ sở này được đưa vào diện giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Từ 2018, do Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân và áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran, Tehran đã từ bỏ một số cam kết trong thoả thuận để đáp trả Mỹ, trong đó có việc lắp đặt thêm các máy ly tâm để làm giàu uranium ở cấp độ cao tại cơ sở Natanz.

Tháng 7/2020, cơ sở Natanz từng hứng thiệt hại nặng về cơ sở vật chất sau một vụ nổ. Truyền thông Iran và hãng New York Times dẫn các nguồn tin tình báo khẳng định Israel dường như là bên đứng sau vụ tấn công. Tel Aviv đến nay không xác nhận nhưng không bác bỏ cáo buộc.

Thiện Nhân
.
.
.