Israel giải tán quốc hội, tiến hành bầu cử lại

Thứ Năm, 30/05/2019, 13:17
Quốc hội Israel thông qua quyết định giải tán, theo đó buộc nước này phải tiến hành tổng tuyển cử lần hai, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thể thành lập được chính phủ liên minh.

Tối 29-5 (giờ địa phương), sau nhiều giờ tranh luận, các nghị sỹ Israel đã chính thức bỏ phiếu thông qua kiến nghị giải tán quốc hội (Knesset)  với 74 phiếu thuận/ 45 phiếu chống do những bế tắc trong việc thành lập chính phủ liên minh, Reuters đưa tin.

Ông Netanyahu bước ra khỏi phòng họp, theo sau là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lieberman. Ảnh: Reuters

Việc Quốc hội Israel bị giải tán buộc nước này phải tổ chức tổng tuyển cử lần hai. Động thái trên diễn ra chưa đầy hai tháng sau cuộc tổng tuyển cử hôm 9-4 kết thúc với thắng lợi bước đầu cho phe cánh hữu của Thủ tướng Netanyahu, nhưng đến nay ông Netanyahu lại vẫn chưa thành lập được chính phủ.

Ngay sau quyết định của quốc hội, Thủ tướng Netanyahu đã chỉ trích lãnh đạo đảng Yisrael Beiteinu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman, vì ông này đã từ chối tham gia chính phủ liên minh do bất đồng với ông Netanyahu về luật nghĩa vụ quân sự.

Năm ngoái, chính việc ông Lieberman rút đảng Yisrael Beytenu bảo thủ khỏi liên minh cánh hữu cầm quyền của ông Netanyahu đã dẫn tới việc Israel phải tiến hành bầu cử sớm.

Bất chấp những lời kêu gọi của ông Netanyahu nhiều ngày qua, ông Lieberman kiên quyết không nhượng bộ, nhấn mạnh Israel phải ra luật buộc những thanh niên Do Thái chính thống tham gia nghĩa vụ quân sự giống như những thanh niên Do Thái khác.

Việc miễn trừ nghĩa vụ quân sự cho thanh niên Do Thái chính thống đã gây phẫn nộ trong phần lớn cộng đồng người Do Thái nhiều năm qua. 

Theo quy định, Israel sẽ tổ chức tổng tuyển cử lần hai trước ngày 17-9 tới. Ông Netanyahu sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho tới kì bỏ phiếu kế tiếp.

Thiện Nhân
.
.
.