Israel dội "bão lửa" vào Dải Gaza

Thứ Ba, 16/06/2020, 10:47
Israel triển khai máy bay chiến đấu và xe tang bắn phá một loạt vị trí của phong trào vũ trang Hamas tại Dải Gaza để đáp trả các vụ phóng rocket trước đó vào lãnh thổ Israel.

Tòa nhà ở Dải Gaza nổ tung sau khi trúng tên lửa Israel. Ảnh: ITN

The Jerusalem Posts cho biết vụ không kích được Israel tiến hành vào đêm 15/6. Người phát ngôn quân đội Israel cho hay các chiến đấu cơ đã tấn công một cơ sở bí mật của Hamas dưới lòng đất tại phía Nam Gaza, trong khi các xe tăng nã pháo vào các vị trí trên mặt đất.

Israel lí giải hành động của mình là để đáp trả việc các tay súng Hamas trước đó nã rocket vào miền Nam Israel, dù không gây ra thương tích nào. Chưa rõ thương vong của phía Palestine sau đợt không kích vừa rồi.

Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng đầu tiên trong hơn một tháng qua giữa Hamas và Israel, xảy ra trong bối cảnh người dân Palestine tiến hành các cuộc biểu tình rộng khắp phản đối kế hoạch sáp nhập khu vực Bờ Tây của Tel Aviv.

Hôm 15/6, Israel đã bắt giữ 14 người biểu tình Palestine tại khu vực Bờ Tây, hiện do Israel chiếm đóng trái phép, theo hang tin WAFA.

Từ góc độ ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao của Chính quyền Palestine Riyad al-Maliki ngày 14/6 cho biết đã hối thúc Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề Israel đang chuẩn bị sáp nhập khu Bờ Tây.

Theo ông al-Maliki, LHQ dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 24/6 tới để thảo luận báo cáo của Tổng Thư ký Antonio Guterres liên quan việc thực thi Nghị quyết 2334 của Hội đồng Bảo an về Trung Đông.

Thiện Nhân
.
.
.