Cảnh sát Israel bắn chết thanh niên Palestine tự kỉ

Thứ Hai, 01/06/2020, 14:18
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz bày tỏ hối tiếc và công khai xin lỗi vụ cảnh sát Israel bắn chết một nam thanh niên Palestine không có vũ khí và mắc chứng tự kỷ ở khu vực Đông Jerusalem.

Iyad Halak. Ảnh: Getty Images

"Chúng tôi thực sự xin lỗi về sự cố anh Iyad Halak bị bắn chết. Chúng tôi xin được chia sẻ với gia đình về sự mất mát này. Tôi khẳng định vụ việc sẽ được điều tra nhanh chóng với một kết luận chi tiết", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 31/5 phát biểu, The Guardian đưa tin.

Trước đó, hôm 30/5, một cảnh sát Israel đã bắn gục một Iyad Halak, một thanh niên người Palestine, gần Cổng Sư tử ở Thành phố cổ của Đông Jerusalem với lí do nạn nhân cầm "một đồ vật đáng nghi trông giống như một khẩu súng ngắn".

Tuy nhiên, đồ vật mà cảnh sát đề cập đến sau này được xác nhận là chiếc điện thoại di động của nạn nhân. Iyad Halak hoàn toàn không mang vũ khí. Gia đình nạn nhân cho biết anh mắc chứng tự kỉ từ nhỏ.

Đây là lần hiếm hoi quan chức Israel lên tiếng xin lỗi trong các vụ đụng độ khiến người Palestine thiệt mạng. Năm ngoái, ít nhất 133 người Palestine, gồm 28 trẻ vị thành niên, chết do trúng đạn của lực lượng an ninh Israel trong các vụ đụng độ, biểu tình, theo BTSELEM.

Ông Benny Gantz, người mang tư tưởng ôn hòa hơn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng theo một thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa hai ông sau 3 cuộc tổng tuyển cử liên tiếp mà không ai giành thắng lợi áp đảo.

Căng thẳng Israel-Palestine có xu hướng gia tăng từ vài tháng gần đây khi mà Israel tỏ ý quyết tâm thúc đẩy kế hoạch mở rộng chủ quyền tới các khu định cư của người Do Thái và Thung lũng Jordan ở Bờ Tây, bất chấp sự phản đối của Palestine và cộng đồng quốc tế.

Palestine hồi tháng 5 tuyên bố chấm dứt mọi quan hệ với Israel và Mỹ, quốc gia ủng hộ các bước đi của Tel Aviv.

Trần Thị Thảo
.
.
.