Israel cử tướng quân đội sang Nga báo cáo chiến dịch tấn công Hezbollah

Thứ Ba, 11/12/2018, 15:42
Một phái đoàn quân sự cấp cao của Israel tới Nga hôm nay (11-12) để báo cáo tình hình hoạt động liên quan đến chiến dịch tấn công lực lượng Hezbollah dọc biên giới Lebanon mang tên "Lá chắn phương Bắc".


Nguồn tin quân đội Israel ngày 10-12 cho biết, Israel sẽ cử một phái đoàn gồm các quan chức quân sự cấp cao do Tướng Aharon Haliva dẫn đầu tới Moscow để cập nhật cho người Nga về hoạt động của chiến dịch "Lá chắn phương Bắc" của Israel triển khai dọc biên giới Lebanon, theo Times of Israel.

Binh sĩ quân đội Israel lau chùi nòng pháo gần biên giới Lebanon. Ảnh: ToI

Israel tiến hành chiến dịch “Lá chắn phương Bắc” từ đầu tuần trước. Tel Aviv nói rằng chiến dịch này là nhằm phá hủy các đường hầm do Hezbollah, vốn có quan hệ mật thiết với kình địch trong khu vực của Israel là Iran, đào từ lãnh thổ Lebanon vào lãnh thổ Israel.

Mỹ hiện lên tiếng ủng hộ chiến dịch nói trên của Israel, trong khi Nga chưa có bình luận nào. Hezbollah là lực lượng thân cận với Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố đang diễn ra.

Việc cử phái đoàn quân sự là sự kiện diễn ra sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước vào cuối tuần vừa qua. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin được cho là đã yêu cầu Thủ tướng Israel Netanyahu hợp tác hơn trong các chiến dịch quân sự ở Trung Đông.

Mối quan hệ giữa Israel và Nga đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9 vừa qua. Lực lượng phòng không Syria trong khi đáp trả các đợt không kích của Israel đã bắn nhầm một máy bay trinh thám của Nga, làm toàn bộ 15 binh sỹ trên máy bay thiệt mạng.

Nga khẳng định đây là sự cố ‎ý do lỗi của Israel. Moscow sau đó đã chuyển ngay các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria, động thái khiến giới lãnh đạo Israel lo lắng.

T. Nhân
.
.
.