Iraq mở chiến dịch cực lớn nhằm giải phóng hoàn toàn Mosul

Thứ Bảy, 27/05/2017, 19:07
Quân đội Iraq ngày 27-5 đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đánh chiếm khu vực trọng yếu cuối cùng tại thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Reuters ngày 27-5 đưa tin chiến dịch lần này của quân đội Iraq được kì vọng sẽ chấm dứt gần 3 năm “cai trị” khốc liệt của IS và tên cầm đầu Abu Bakr al-Baghdadi đối với thành phố chiến lược miền Bắc Iraq.

Ngày 26-5, lực lượng Không quân Iraq đã kêu gọi người dân rời khỏi khu Thành Cổ ở trung tâm Mosul, khu vực cố thủ cuối cùng của các tay súng IS tại thành phố.  Như vậy, các cuộc giao tranh giữa hai bên dự kiến sẽ nổ ra khốc liệt chỉ trong vòng vài giờ tới.

Một xe phóng tên lửa của Iraq tấn công IS tại thành phố Mosul. Ảnh: Reuters

IS đang bước vào giai đoạn suy yếu dần và sẽ tiếp tục suy yếu trong năm 2017. Những nỗ lực của Nga, Syria, Iraq và liên minh do Mỹ dẫn đầu đã làm suy yếu đáng kể các khả năng quân sự, tài chính của chúng tại cả Syria và Iraq.

Hiện nay nhiều dân thường bị mắc kẹt tại những khu vực do IS kiểm soát ở Mosul đang phải đối mặt với nguy cơ thương vong tới từ cả IS và quân đồng minh do Mỹ dẫn đầu. Hôm 25-5, Mỹ đã thừa nhận không kích nhầm giết chết hơn 100 thường dân chỉ trong một lần ném bom hồi tháng 3-2017.

Tình trạng thiếu lương thực và nước uống, mất điện và không được tiếp cận các dịch vụ y tế cũng là một vấn đề lớn tại điểm nóng này. Theo Liên Hợp Quốc, gần 760.000 người đã rời khỏi Mosul trong thời gian quân đội Iraq tiến hành tấn công IS tại đây từ khi chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu. Hiện chưa có tổ chức nào có thể thống kê bao nhiêu dân thường vẫn mắc kẹt tại các khu vực do IS kiểm soát.

Trước đó tháng 10-2016, các lực lượng Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, đã bắt đầu chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại Mosul.

Tháng 1-2017, Iraq tuyên bố đã giành kiểm soát khu vực phía Đông Mosul sau hơn 100 ngày giao tranh và quyết định mở chiến dịch lớn chưa từng có nhằm giành lại phía Tây Mosul, khu vực trung tâm đông dân nhất tại thành phố.

Trong bối cảnh Mosul được coi là thành trì của IS, các chiến binh thánh chiến của tổ chức này được cho là sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc đánh bom đẫm máu máu bên ngoài khu vực chúng kiểm soát trong đó có thủ đô Baghdad và các thành phố lân cận để gia tăng quyền kiểm soát lãnh thổ.

Các nguồn tin quân sự Iraq ngày 25-5 khẳng định IS đang kiểm soát 80% vùng sa mạc thuộc tỉnh Anbar của Iraq, trong bối cảnh khu vực phía Tây tỉnh này đang hứng chịu các cuộc tấn công ngày càng tăng của IS.

Khu vực sa mạc rộng lớn của tỉnh Anbar đã trở thành nơi di chuyển giữa các thành trì của IS ở Syria và Iraq.

Phùng Nguyễn
.
.
.