Thất bại ở Mosul, IS điên cuồng tấn công tự sát

Thứ Năm, 09/03/2017, 10:49
Hai vụ đánh bom, nghi là tự sát, hôm 8-3 đã xảy ra tại một đám cưới ở làng Hajjai, gần thành phố Tikrit, Iraq khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Reuter dẫn lời quan chức địa phương và nhân viên y tế cho biết các vụ tấn công có khả năng là đánh bom tự sát, hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc.Tuy nhiên, giới chức nghi ngờ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện các cuộc tấn công tương tự do chúng đang bị thất bại nặng nề trên mặt trận Mosul.

Ngay sau vụ tấn công nói trên, theo một nguồn tin cảnh sát, 2 vụ tấn công tương tự nhằm vào lực lượng an ninh có mặt tại hiện trường đã xảy ra.

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu. Ảnh: AP

Theo Reuters, bên trong thành phố Mosul, quân đội Iraq được hậu thuẫn bởi Mỹ đang triển khai những đợt tấn công dồn dập vào quân khủng bố đang lẩn trốn giữa hàng tram ngàn dân thường và dùng cách bắn tỉa và đánh bom tự sát nhằm duy trì lãnh địa cuối cùng.

Theo nhận định của giới quan sát, các cuộc tấn công của phe quân đội chính phủ hiện liên tục giành thắng lợi, nhiều tòa nhà quan trọng đã được giải phóng.

Trước đó tháng 10-2016, các lực lượng Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, đã bắt đầu chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại Mosul.

Tháng 1-2017, Iraq tuyên bố đã giành kiểm soát khu vực phía Đông Mosul sau hơn 100 ngày giao tranh và quyết định mở chiến dịch lớn chưa từng có nhằm giành lại phía Tây Mosul, khu vực trung tâm đông dân nhất tại thành phố này.

Trong bối cảnh Mosul được coi là thành trì của IS do đây là nơi tên Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập tổ chức khủng bố năm 2014, các chiến binh thánh chiến của tổ chức này được cho là sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc đánh bom đẫm máu máu bên ngoài khu vực chúng kiểm soát trong đó có thủ đô Baghdad và các thành phố ở nước láng giềng Syria nhằm cố gắng duy trì kiểm soát lãnh địa cuối cùng.

Phùng Nguyễn
.
.
.