Iraq giải phóng hoàn toàn Mosul khỏi tay IS

Thứ Bảy, 08/07/2017, 21:08
Những tay súng cuối cùng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị quân đội Iraq đánh đuổi khỏi thành phố Mosul, nơi được coi là thành trì quan trọng nhất của chúng tại Trung Đông.


Reuters ngày 8-7 đưa tin các lực lượng Iraq đã giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Mosul từ tay khủng bố IS. Đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của tổ chức khủng bố khét tiếng tại thành trì quan trọng nhất của chúng ở Iraq.

Hàng chục binh sĩ đang tổ chức ăn mừng trên những đống đổ nát bên bờ sông Tigris bằng những điệu nhảy truyền thống và chờ tuyên bố chiến thắng chính thức từ Chính phủ Iraq.

Các lực lượng Iraq ăn mừng sau khi đánh đuổi được IS ra khỏi thành phổ Mosul. Ảnh: Reuters

Thông tin chiến thắng đã được thông báo tới hàng trăm ngàn người dân Mosul, vốn đang sống lay lắt trong những trại tập trung bên ngoài thành phố. Họ đã nhảy lên ăn mừng và cho biết sẽ sớm trở về nhà, lấy lại đồ đạc và tiếp tục cuộc sống.

"Chúng tôi trở về nhà, lấy đồ đạc và xây dựng lại thành phố. Chúng tôi đã được giải phóng" Mohammed Haji Ahmed, 43 tuổi, một thương nhân kinh doanh quần áo cho biết.

Trước đó, Reuters ngày 4-7 đưa tin, sau các cuộc giao tranh dữ dội, lực lượng quân đội Iraq đã dồn những tay súng phiến quân cuối cùng vào một khu vực cạnh sông Tigris theo bản đồ của văn phòng truyền thông quân đội Iraq cung cấp, mở đường cho chiến thắng vang dội của quân đội Iraq tại Mosul.

Các lực lượng Iraq, được hỗ trợ bởi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, đã bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul từ tháng 10-2016.

Hiện IS đang bước vào giai đoạn suy yếu liên tục tại Trung Đông sau các nỗ lực không ngừng nghỉ của Nga, Mỹ cùng liên minh quân sự tại Syria, Iraq.

Việc đánh bật IS khỏi Mosul được coi là thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông. Đây cũng chính là nơi tên Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố hắn là người cai trị nhà nước Hồi giáo thần quyền vào tháng 7-2014.

Thiện Nhân
.
.
.