Iraq dồn IS vào đường cùng tại Mosul

Thứ Ba, 04/07/2017, 11:28
Những tay súng cuối cùng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang bị quân đội Iraq dồn vào đường cùng tại thành cổ Mosul, nơi được coi là thành trì quan trọng nhất của chúng tại Trung Đông.


Reuters ngày 4-7 đưa tin, sau các cuộc giao tranh dữ dội, lực lượng quân đội Iraq đã dồn những tay súng phiến quân cuối cùng vào một khu vực 300x500m cạnh sông Tigris theo bản đồ của văn phòng truyền thông quân đội Iraq cung cấp.

Theo quân đội Iraq, IS sẽ sớm bị đánh bật khỏi khu vực vốn được coi là thành trì quan trọng nhất của chúng tại Iraq, thậm chí là toàn Trung Đông trong vòng vài ngày tới. Trong ngày 3-7, quân đội Iraq đã tiến hành hàng loạt đợt không kích và nã pháo vào các khu vực nghi là có sự hiện diện của các tay súng IS.

Quân đội Iraq muốn giành lại toàn bộ Mosul trong vài ngày tới. Ảnh: Reuters

Số chiến binh IS chiến đấu tại Mosul đã giảm từ hàng ngàn tên vào thời điểm quân đội chính phủ mở chiến dịch phản công từ hồi tháng 10-2016 xuống chỉ còn vài trăm tên ở thời điểm hiện tại, theo RT.

“Chiến thắng đã ở rất gần rồi, chỉ cách 300m ngăn cách giữa lực lượng an ninh và sông Tigris”, người phát ngôn viên quân đội Iraq Yahya Rasool phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

IS đang bước vào giai đoạn suy yếu liên tục. Trong thời gian gần đây, Nga, Mỹ cùng liên minh quân sự tại Syria, Iraq đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công quy mô lớn làm suy yếu đáng kể các khả năng quân sự và tài chính của chúng trên toàn Trung Đông.

Việc bị đánh bật khỏi Mosul được coi là thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống lại IS tại Trung Đông. Đây cũng chính là nơi tên Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố hắn là người cai trị nhà nước Hồi giáo thần quyền vào tháng 7-2014.

Theo các nguồn tin Nga, tên Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích hồi cuối tháng 5-2017 do Nga tiến hành. 


Những hình ảnh khốc liệt trong khu vực giao tranh giữa quân đội Iraq và IS tại Mosul. Video: ODN
Thiện Nhân
.
.
.