Iran tuyên bố thử tên lửa đạn đạo có tầm bắn chạm căn cứ Mỹ

Chủ Nhật, 28/07/2019, 08:48
Iran xác nhận vụ thử tên lửa đạn đạo diễn ra cách đây vài hôm, đồng thời khẳng định việc này là để "đối phó những hành động hung hăng" trong khu vực.

Tên lửa đạn đạo cùng mẫu với quả được Iran phóng đi hôm 25-7. Ảnh:Getty

"Lượng vũ trang Iran thông báo vụ thử tên lửa hoàn toàn phục vụ yêu cầu phòng thủ. Vụ thử tên lửa này không nhằm vào quốc gia nào, mà chỉ để đối phó những hành động hung hăng. Iran không cần xin phép ai để thực thi quyền tự vệ", hãng thông tấn Fars News của Iran ngày 27-7 ra thông cáo đề cập vụ thử tên lửa hôm 25-7.

Trước đó, kênh truyền hình Fox News của Mỹ ngày 25-7 gây rúng động khi dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, Iran đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Theo Fox News, tên lửa đạn đạo được phóng đi là mẫu Shahab-3, được Iran phát triển từ nền tảng tên lửa đạn đạo Nodong-1 của Triều Tiên. Mỗi quả đạn đạt tầm bắn 1.000-2.000 km tùy phiên bản, tức có thể vươn tới căn cứ Mỹ ở Trung Đông.

Mẫu tên lửa này được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân với tải trọng 1,2 tấn dù Iran hiện chưa có đầu đạn hạt nhân. Trong vụ phóng thử hôm 25-7, Mỹ nói tên lửa đã bay gần 1.000km từ khu vực miền Nam Iran rồi rơi xuống một sa mạc cách không xa thủ đô Tehran.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ ngày càng trầm trọng từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Tình hình leo thang sau vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái (UAV) trị giá 180 triệu USD của hải quân Mỹ trên Eo biển Hormuz và loạt vụ bắt bớ tàu dầu giữa Iran và Anh.


Thiện Minh
.
.
.