Iran 'thách' Mỹ trưng được bằng chứng bắn rơi UAV

Thứ Năm, 25/07/2019, 12:20
Iran bác tin máy bay không người lái (UAV) trinh sát của nước này bị Mỹ bắn rơi trên Eo biển Hormuz, đồng thời thách thức Mỹ công bố bằng chứng cho tuyên bố.

"Không có bất kỳ máy bay không người lái nào của chúng tôi bị bắn hạ", Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Amir Hatami ngày 24-7 tuyên bố với báo giới, đề cập việc Mỹ thông báo tàu đổ bộ USS Boxer của nước này đã khai hỏa vào 2 UAV của Iran ở vùng Vịnh làm một trong 2 UAV rơi xuống biển, theo Sputnik.

Hình ảnh tàu đổ bộ USS Boxer của Mỹ do UAV Iran ghi lại từ khoảng cách gần. Ảnh: IRNA

"Nếu ai đó có lời khẳng định thì người đó tốt nhất hãy công bố bằng chứng", Tướng Amir Hatami nhấn mạnh thêm và lưu ý rằng, khi Iran bắn rơi UAV trinh sát MQ-4C Triton giá 180 triệu USD của Mỹ tháng trước, Tehran đã lập tức công bố hình ảnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran cũng cảnh báo nếu bất cứ máy bay nào của Mỹ tiếp tục xâm phạm không phận Iran, nó cũng sẽ nhận cái kết tương tự.

Trước đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 23-7 nói rằng, tàu USS Boxer của nước này đang hoạt động ở vùng Vịnh đã có "hành động phòng thủ" đối với máy bay Iran hôm 18-7, theo đó khai hỏa vào 2 UAV của Iran và xác nhận một trong 2 chiếc đã rơi xuống biển.

Sau khi Mỹ lần đầu đề cập đến việc này cách đây vài ngày, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 22-7 thậm chí công bố video từ UAV ghi lại hình ảnh tàu chiến Mỹ di chuyển ở khoảng cách gần mà không gặp bất cứ vấn đề nào, khác với tuyên bố của Mỹ rằng chúng bị bắn hạ.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang ở vùng Vịnh sau khi Washington điều hàng loạt các tàu chiến, tàu sân bay, máy bay ném bom, tiêm kích và khí tài quân sự tới Trung Đông nhằm gây sức ép chống Iran.

Tình hình thêm phức tạp với việc Washington cáo buộc Tehran tấn công tàu dầu trên vịnh Oman hồi tháng 6, cũng như vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ Mỹ gần Eo biển Hormuz và các vụ bắt tàu chở dầu của nhau giữa Iran và Anh.

Thiện Nhân
.
.
.