Iran tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân mạnh nhất

Chủ Nhật, 28/07/2019, 19:29
Iran thông báo tái khởi động lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak, nơi có thể tạo ra plutonium - nguyên liệu chính của vũ khí hạt nhân.

Bên ngoài lò phản ứng nước nặng Arak của Iran. Ảnh: AP

Hãng thông tấn ISNA của Iran ngày 28-7 cho biết, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi đã thông báo với các nghị sỹ nước này về việc nối lại các hoạt động ở lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak.

Theo thoả thuận hạt nhân còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), Iran đã rút lõi nhiên liệu của lò phản ứng Arak vào tháng 1-2016. Đây là lò phản ứng duy nhất của Iran có thể chế tạo plutonium, nguyên liệu thứ hai ngoài uranium có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy vậy, ông Ali Akbar Salehi khẳng định Iran mà khởi động lò Arak vì các mục đích chính đáng. "Kẻ thù của Iran biết rằng chúng tôi có năng lực sản xuất nhiên liệu hạt nhân, nhưng chúng tôi không hề muốn sản xuất vũ khí hạt nhân", Salehi nhấn mạnh.

Reuters cho hay các nước kí kết JCPOA từ năm 2016 từng khởi động quá trình thiết kế lại lò phản ứng Arak để ngăn Iran chế tạo plutonium thì Mỹ năm ngoái rút khỏi thoả thuận này rồi áp đặt trừng phạt chống Iran, khiến tiến trình bị đình trệ.

Bước đi lần này của Iran là một phần của kế hoạch mà Tehran công bố hồi tháng 5-2019 nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi JCPOA, cũng như việc các nước châu Âu không có bước đi phù hợp giúp Iran chống lại lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Iran Hassan Rouhani từng thông báo Tehran sẽ tăng mức làm giàu uranium và tái khởi động hoạt động của lò Arak sau ngày 7-7 nếu các nước tham gia JCPOA không tuân thủ cam kết bảo vệ hoạt động thương mại với Iran.

Thiện Nhân
.
.
.