Iran trưng video thủy thủ trên tàu Anh khỏe mạnh sau vụ bắt giữ

Thứ Ba, 23/07/2019, 09:14
Iran công bố video ghi lại hình ảnh thủy thủ đoàn trên tàu Stena Impero của Anh đều khỏe mạnh và vẫn tiếp tục sinh hoạt bình thường trên tàu sau khi bị Tehran tạm giữ.


Hãng thông tấn Fars của Iran hôm 22-7 đăng một đoạn video cho thấy các thành viên thủy thủ đoàn trên Stena Impero, tàu dầu treo cờ Anh bị các lực lượng Iran bắt ở Eo biển Hormuz, trong tình trạng sức khỏe tốt và vẫn hoạt động bình thường trên con tàu.


Thủy thù đoàn trên tàu Stena Impero khỏe mạnh sau vụ bắt giữ. Video: The Sun

Một đoạn hình ảnh cho thấy các thủy thủ đoàn trò chuyện trong phòng họp, nấu ăn và duy trì hoạt động bình thường trên con tàu, dù nó không được phép di chuyển do đang bị tạm giữ.

Tàu Stena Impero bị Iran tạm giữ từ ngày 19-7 với cáo buộc đâm tàu cá Iran nhưng phớt lờ tín hiệu cấp cứu và tắt định vị để bỏ trốn. Con tàu treo cờ Anh song được vận hành bởi một công ty Thụy Điển. Trên tàu có 23 thành viên thủy thủ đoàn mang quốc tịch Ấn Độ, Latvia, Philippines và Nga.

Cùng ngày, Đại sứ quán Iran tại Ấn Độ ra tuyên bố riêng khẳng định toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Stena Impero, trong đó có các công dân Ấn Độ, hiện đều khỏe mạnh và vẫn ở trên tàu này, theo Reuters. Đại sứ quán Ấn Độ tại Iran đã đã liên lạc với cơ quan chức năng Iran về vấn đề này.

Erik Hanell, Giám đốc điều hành Stena Bulk – công ty vận hành tàu Stena Impero, cho hay nhà chức trách Iran chưa trực tiếp liên hệ với Stena Bulk. Tuy vậy, họ đã nghe gián tiếp rằng thủy thủ đoàn hiện có sức khỏe tốt.

Anh cùng các đồng minh lên tiếng hối thúc Iran thả tàu dầu, song Tehran nhấn mạnh vụ bắt giữ là hợp pháp, nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở vùng Vịnh. Chính phủ Iran úp mở rằng tàu Stena Impero có thể được thả nếu Anh có hành động tương tự với tàu MT Grace 1 chở dầu Iran bị London bắt cách đây hơn 2 tuần.

Thiện Nhân
.
.
.