Iran tuyên bố sẽ đánh trả Mỹ nếu bị tấn công phủ đầu

Thứ Bảy, 22/06/2019, 19:35
Iran khẳng định không muốn dấn thân vào một cuộc xung đột vũ trang với Mỹ, song sẽ đánh trả nếu bị Washington tấn công phủ đầu sau vụ bắn hạ UAV trinh sát.


"Chúng tôi không cho phép bất cứ hành động xâm phạm biên giới nào. Iran khẳng định đáp trả quyết liệt mọi động thái khiêu khích và đe doạ từ Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 22-6 tuyên bố chính thức, theo Reuters. 

Tên lửa Iran được phóng đi trong một cuộc tập trận. Ảnh: IRNA

Quan chức Iran cho hay, dù phía Mỹ có đưa ra "quyết định" nào, thì Iran cũng không cho phép Mỹ xâm phạm lãnh thổ. Đây được xem là tuyên bố đáp trả chính thức việc Tổng thống Trump trước đó nói rằng ông ra "quyết định" tấn công Iran, song dừng lại vì "không muốn 150 người thiệt mạng".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng tại vùng Vịnh khi Iran bắn hạ máy bay không người lái MQ-4C Triton của Mỹ hôm 20-6. Mỹ cho biết chiếc máy bay này đang bay trong không phận quốc tế, trong khi Iran khẳng định chiếc MQ-4C đã xâm phạm không phận nước này.

Vụ bắn UAV Mỹ xảy ra một tuần sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau loạt vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu quốc tế trên Vịnh Oman. Tuy nhiên, Iran bác cáo buộc còn các cường quốc kêu gọi Mỹ công bố thêm bằng chứng.

Trong tuyên bố hôm 21-6, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo Iran có thể bị "xóa sổ" nếu nổ ra xung đột với Mỹ, nhưng đồng thời nhấn mạnh ông không muốn chiến tranh và sẵn sàng đối thoại.

Tuy nhiên, Iran nhiều lần khẳng định nếu Mỹ thật sự sẵn sàng đối thoại thì nước này phải lập tức rút lại toàn bộ gói lệnh trừng phạt đơn phương hà khắc nhằm vào Tehran.

Sáng 22-6, Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói rằng nước này sở hữu tên lửa đủ khả năng vươn tới các mục tiêu quân sự Mỹ, gồm những căn cứ trong khu vực và tàu sân bay USS Abraham Lincoln mà Washington điều đến gần Vùng Vịnh hồi đầu tháng.

Thiện Minh
.
.
.