Tổng thống Trump lý giải về việc huỷ lệnh tấn công Iran

Thứ Bảy, 22/06/2019, 10:56
Tổng thống Trump xác nhận ông rút lệnh tấn công Iran 10 phút trước thời điểm khai hoả, đồng thời đổ lỗi cho người tiền nhiệm Obama vì gián tiếp gây ra tình huống này.


Trong 4 bài đăng liên tiếp trên Twitter hôm 21-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ông đã ra lệnh dừng tấn công quân sự 3 mục tiêu tại Iran chỉ 10 phút trước thời điểm khai hoả, sau khi nghe một tướng cấp cao nói rằng 150 người có thể thiệt mạng trong vụ tấn công, theo RT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Loạt dòng Twitter của ông Trump được đăng sau khi New York Times dẫn nguồn thạo tin nói rằng ông Trump đã phê duyệt lệnh tấn công Iran nhằm trả đũa vụ Tehran bắn rơi máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton của Mỹ nhưng rút lại quyết định vào phút chót.

“Họ bắn rơi một máy bay không người lái của chúng tôi tại Vùng biển Quốc tế. Chúng tôi đã lên đạn và sẵn sàng thực hiện đòn đáp trả vào 3 mục tiêu khác nhau tại Iran vào đêm qua và khi tôi hỏi rằng bao nhiêu người sẽ chết. Một vị tướng trả lời là 150 người. 10 phút trước vụ tấn công, tôi đã ra lệnh dừng lại”, ông Trump viết.

“Tôi không có gì phải vội vàng”, ông Trump lý giải về quyết định, đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ đang được tái xây dựng, hiện đại và luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ông cũng nói rằng việc một UAV không có người trên đó sẽ không khiến ông tấn công để rồi 150 người khác thiệt mạng.

Cũng trong các dòng tweet, ông đổ lỗi cho người tiền nhiệm nhiệm Barack Obama thương lượng một “thỏa thuận tồi tệ và tuyệt vọng với Iran”, đề cập đến thoả thuận hạt nhân năm 2015.

Ông Trump khẳng định Mỹ dưới thời ông Obama đã cho Iran cơ hội kiếm hàng trăm tỷ USD để tiến tới việc xây dựng vũ khí hạt nhân, đồng thời tuyên bố Mỹ chắc chắn không cho phép Tehran sở hữu loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt đó.

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng ông không muốn chiến tranh với Iran nhưng nếu cuộc chiến xảy ra, sẽ có “sự xóa sổ quý vị chưa từng bao giờ thấy trước đây”.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 20-6 dùng tên lửa Raad tự chế bắn rơi máy bay trinh sát Mq-4C hiện đại nhất giá 180 triệu USD của Mỹ. Iran nói máy bay này xâm phạm không phận của họ trong khi Mỹ cho rằng nó hoạt động ở vùng trời quốc tế.

Các nguồn tin Trung Đông nói rằng ông Trump đã gửi thông điệp cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công cho Iran thông qua chính phủ Oman, đồng thời ngỏ ý đàm phán để giải quyết khủng hoảng. Tuy nhiên, Iran bác bỏ thông tin này.

Thiện Minh
.
.
.