Iran tuyên bố “miễn nhiễm” mọi đòn trừng phạt của Mỹ

Thứ Ba, 13/08/2019, 10:17
Ngoại trưởng Iran nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc do Mỹ áp đặt không thể tác động xấu đến Iran, song nhấn mạnh chúng châm ngòi cho bất ổn ở khu vực.

Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif. Ảnh: Reuters

"Những đòn “khủng bố kinh tế” do Mỹ tiến hành không thể tác động tới dân tộc Iran và nó chỉ khiến khu vực trở nên bất ổn mà thôi", Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif ngày 12-8 tuyên bố trong cuộc gặp với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani ở thủ đô Doha, PressTV đưa tin.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Iran, Tehran sẵn sàng mở rộng quan hệ với tất cả các nước láng giềng, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ Iran-Qatar và coi đây như một hình mẫu quan hệ chính trị giữa các quốc gia trong khu vực.

Trong động thái hiếm hoi, Quốc vương Qatar nhấn mạnh về mối quan hệ anh em gần gũi giữa 2 nước, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải duy trì các cuộc tham vấn song phương liên quan tới những vấn đề “nóng” của khu vực và quốc tế hiện nay.

Đáng chú ý, Qatar là đồng minh thân cận của Mỹ. Đây cũng là nơi đặt một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại khu vực với hơn 11.000 binh sĩ đồn trú cùng nhiều thiết bị tối tân, phục vụ các chiến dịch của Washington ở Trung Đông.

Các chuyên gia cho rằng chuyến thăm của ông Zarif đến Qatar mang thông điệp đề nghị Doha không tham gia vào căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Trước đó, trong cuộc hội gặp người đồng cấp Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, ông Zarif nhấn mạnh, Eo biển Hormuz “rất hẹp và sẽ ngày càng mất an toàn vì sự hiện diện của các tàu chiến nước ngoài”. Ngoại trưởng Iran khẳng định việc Mỹ cùng đồng minh tăng cường hiện diện quân sự sẽ chỉ khiến căng thẳng leo thang.

Thiện Nhân
.
.
.