Iran đòi Anh bồi thường vụ siêu tàu dầu bị bắt oan ở Gibraltar

Thứ Tư, 21/08/2019, 11:01
Bộ Tư pháp Iran tuyên bố sẽ yêu cầu giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh bồi thường thiệt hại sau vụ siêu tàu dầu MT Grace 1 bị bắt oan.

Tàu dầu MT Grace 1 rời Gibraltar dưới tên gọi mới Adrian Darya 1. Ảnh: PressTV

"Quãng thời gian mà con tàu bị bắt giữ trái phép sẽ không thể được đền bù chỉ bằng cách thả tự do cho nó.  Mọi thiệt hại sẽ được yêu cầu đền bù (bằng tiền) để việc này trở thành bài học cho ai đó có hành vi trái luật quốc tế", Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi ngày 20-8 tuyên bố, sau khi tàu MT Grace 1 rời Gibraltar dưới tên gọi mới Adrian Darya 1, theo PressTV.

Tàu dầu MT Grace 1 bị Thủy quân lục chiến Anh cùng cảnh sát Gibraltar dùng vũ lực bắt giữ ngày 4-7 với cáo buộc chở dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, phía Iran lập luận rằng nước này không phải thành viên của EU nên rõ ràng lệnh trừng phạt của khối không được áp dụng với Iran. Thêm vào đó, Tehran cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy tàu MT Grace 1 đang trên đường đến Iraq chứ không phải Syria.

Hôm 15-8, toà án tối cao Gibraltar ra phán quyết thả tự do cho con tàu, bất chấp lời đề nghị tiếp tục bắt giữ của Chính phủ Mỹ. Theo Reuters, tàu MT Grace 1 rời Gibraltar đêm 18-8 và đang trên đường về Iran.

Trước nguy cơ tàu dầu một lần nữa bị Mỹ bắt, Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Washington chắc chắn sẽ hứng "hậu quả nặng nề" nếu làm vậy. Washington hiện chưa nói rõ họ có ý định bắt giữ con tàu hay không.

Tờ Financial Times cho biết, khi tàu dầu MT Grace 1 được thả tự do, một bầu không khí hân hoan đã bao trùm Iran. Nhiều người cho rằng hình ảnh tàu MT Grace 1 được đổi tên thành Adrian Darya 1 với quốc kỳ bay phấp phới trên boong là một "thắng lợi" của Iran trước Mỹ và Anh.

Thiên Minh
.
.
.