Iran tuyên bố bắt tàu dầu nước ngoài cùng 12 thuỷ thủ ở vùng Vịnh

Thứ Năm, 18/07/2019, 18:36
Iran thông báo giới chức nước này bắt một tàu dầu nước ngoài gần Eo biển Hormuz hôm 14-7 với cáo buộc buôn lậu một triệu lít dầu thô, song không nói tàu của nước nào.

Truyền hình quốc gia Iran ngày 18-7 dẫn thông báo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài bị cáo buộc buôn lậu một triệu lít dầu trên vịnh Ba Tư, theo Reuters.

Tàu chở dầu di chuyển trên vịnh Ba Tư. Ảnh: Getty

"Tàu nước ngoài đã buôn lậu một triệu lít dầu ở đảo Lark thuộc Eo biển Hormuz, phía Nam Iran. Con tàu bị bắt cùng 12 thủy thủ hôm 14-7", IRGC xác nhận.

Trong thông báo ngắn gọn, IRGC không nêu tên hoặc xuất xứ của còn tàu, song xác nhận đây chính là tàu dầu nước ngoài gặp sự cố ở vịnh Ba Tư mà hải quân Iran kéo vào lãnh hải để sửa chữa.

Thông báo được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây vài ngày qua loan tin tàu chở dầu Riah treo cờ Panama khởi hành từ Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tắt định vị vào 23h ngày 13-7 khi đi qua Eo biển Hormuz và tiến vào vùng biển của Iran.

Vị trí cuối cùng của chiếc tàu Riah được ghi nhận là ngoài khơi đảo Qeshm ở Eo biển Hormuz. Con tàu dài 58m này thường di chuyển từ cảng dầu mỏ ở Dubai hoặc Sharjah của UAE và chưa từng tắt định vị trong 3 tháng qua.

Hôm 16-7, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng tàu Riah đã tiến gần đảo Qeshm, nơi đặt một căn cứ của quân đội Iran. "Chúng tôi thực sự nghi ngờ rằng con tàu đã bị bắt", quan chức Mỹ nói.

Hôm 17-7,  người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi xác nhận một tàu dầu nước ngoài được đưa về vùng biển nước này để sửa chữa sau khi giới chức Iran nhận điện tín cầu cứu.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh sau loạt nghi án tàu chở dầu bị tấn công gần Eo biển Hormuz cũng như vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ hôm 20-6. Hiện các nước liên quan chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Thiện Minh
.
.
.