Iran gửi thư lên LHQ trần tình vụ bắt tàu Anh

Thứ Năm, 25/07/2019, 10:46
Trong thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), Iran khẳng định tàu dầu của Anh bị bắt sau khi va chạm với một tàu cá của Iran, làm nhiều người bị thương nhưng lại bỏ trốn.

Xuồng tuần tra Iran di chuyển gần tàu Stena Impero ở vùng Vịnh. Ảnh: TIME

Phái đoàn thường trực của Iran tại LHQ ngày 24-7 đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an, trong đó nêu rõ luận điểm của nước này trong vụ bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh ở Eo biển Hormuz, theo Reuters.

Trong bức thư, Iran khẳng định tàu Stena Impero đã va phải một tàu đánh cá của Iran trên Eo biển Hormuz, làm con tàu hư hại và nhiều người bị thương. Tuy nhiên, thay vì trợ giúp tàu cá, thủy thủ đoàn tàu Stena Impero đã tắt định vị và rời đi.

Iran cũng nhấn mạnh tàu dầu treo cờ Anh đã đổi hướng di chuyển theo cách nguy hiểm, phớt lờ cảnh báo của giới chức Iran và bởi vậy việc bắt giữ con tàu là hợp pháp, nhằm duy trì luật pháp quốc tế.

Bức thư cho biết thêm Tehran đã mở cuộc điều tra về các vi phạm của tàu chở dầu Stena Impero theo yêu cầu của giới chức tư pháp. Các quyết định liên quan đến vụ việc sẽ do tòa án đưa ra. Iran theo đó cũng bác bỏ các tuyên bố từ Anh liên quan đến vụ bắt giữ.

Quan hệ Anh-Iran căng thẳng sau khi London hôm 4-7 bắt giữ tàu MT Grace 1 chở 2 triệu thùng dầu của Iran gần Eo biển Gibraltar với lí do tàu này vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Sau vụ Iran hôm 19-7 bắt tàu Stena Impero của Anh, London cho rằng bước đi của Tehran là để trả đũa.

Trong bức thư đệ trình lên LHQ hôm 20-7, Anh tuyên bố việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero là sự "can thiệp bất hợp pháp" và hối thúc Hội đồng Bảo an có hành động can thiệp.

Thiện Nhân
.
.
.