Iran thả tàu dầu Hàn Quốc

Thứ Sáu, 09/04/2021, 11:08
Tàu dầu MT Hankuk Chemi cùng thủy thủ đoàn 13 người đã được Iran thả tự do sau hơn 3 tháng bị bắt giữ với cáo buộc gây ô nhiễm vùng Vịnh.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sáng 9/4 thông báo tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của nước này đã được phép rời khỏi cảng của Iran vào lúc 6h sáng (giờ địa phương), hơn 3 tháng sau khi con tàu bị Iran bắt giữ từ đầu tháng 1/2021 với cáo buộc gây ô nhiễm môi trường ở vịnh Ba Tư, theo DW.

Tàu MT Hankuk Chemi bị lực lượng IRGC áp sát ở vùng Vịnh hôm 4/1. Ảnh: Reuters

Trên tàu hiện có thuyền trưởng và 12 thủy thủ, những người ở lại con tàu suốt thời gian qua để đảm bảo nó có thể vận hành. "Sức khỏe của thuyền trưởng và thủy thủ đều tốt, con tàu cùng hàng hóa đều không có vấn đề gì. Con tàu đã rời Iran sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết", phía Hàn Quốc nhấn mạnh.

Iran hiện chưa lên tiếng về việc thả tự do cho tàu Hàn Quốc, nhưng dữ liệu theo dõi hàng hải của chuyên trang MarineTraffic.com cho thấy MT Hankuk Chemi đã rời cảng Bandar Abbas của Iran vào đầu giờ sáng 9/4 như thông báo của Seoul.

Việc Iran thả tự do cho tàu MT Hankuk Chemi được tiến hành trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về việc Iran và Hàn Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc giải quyết yêu cầu của Iran về khoản tiền 7 tỉ USD bị đóng băng ở Hàn Quốc theo lệnh phong tỏa của Mỹ, theo hãng tin Yonhap.

Trước đó, giới phân tích cho rằng Iran bắt giữ tàu chở dầu HT Hankuk Chemi để gây sức ép buộc Hàn Quốc nhanh chóng giải phóng số tiền bị đóng băng nói trên trong bối cảnh Tehran đang gặp khủng hoảng tài chính do các lệnh trừng phạt, cũng như phải đối phó với tình hình dịch COVID-19 phức tạp.

Từ đầu tuần, Iran đã tham gia nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015 ở Áo cùng Mỹ và các cường quốc. Tại đây, Mỹ dường như đã chấp thuận sẽ dỡ bỏ các biện pháp cấm vận khắt khe chống Iran được ban bố dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Vào thời điểm bị bắt giữ khi đang trên đường từ Arab Saudi đi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hôm 4/1, tàu MT Hankuk Chemi chở theo 7.000 tấn ethanol và thủy thủ đoàn hơn 20 người. Hôm 2/2, sau cuộc điện đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi và người đồng cấp Hàn Quốc Choi Jong-kun, một nửa số thuyền viên trên tàu đã được thả tự do.

Thiện Nhân
.
.
.