Iran thả thuyền viên tàu dầu Hàn Quốc bị bắt ở Eo biển Hormuz

Thứ Tư, 03/02/2021, 10:35
Iran thông báo thả tự do cho toàn bộ thuyền viên trên tàu dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc bị bắt giữ hồi tháng trước, song vẫn giữ thuyền trưởng lại để quản lý con tàu.

Tàu MT Hankuk Chemi bị lực lượng IRGC áp sát ở vùng Vịnh hôm 4/1. Ảnh: Reuters

"Theo yêu cầu của Chính phủ Hàn Quốc, thủy thủ trên tàu Hàn Quốc bị bắt với lý do gây ô nhiễm môi trường ở vịnh Ba Tư đã được phép rời khỏi đất nước, trong bước đi nhân đạo của Iran", Reuters ngày 2/2 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh.

Quan chức Iran không thông báo liệu các thủy thủ trên tàu đã lên đường rời khỏi Iran hay chưa. Phía Iran vẫn giữ nguyên cáo buộc với con tàu và thuyền trưởng. Vị thuyền trưởng của tàu MT Hankuk Chemi hiện chưa được thả tự do.

Phía Hàn Quốc cùng ngày xác nhận thông tin Iran đã thả tự do cho các thủy thủ, cho biết thêm thuyền trưởng được giữ lại để quản lý con tàu.

Tàu MT Hankuk Chemi bị Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ ngoài khơi eo biển Hormuz từ ngày 4/1 khi đang trên đường từ Arab Saudi đi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Tên tàu khi đó có 20 thủy thủ mang nhiều quốc tịch và 7.000 tấn ethanol.

Hôm 2/2, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Choi Jong-kun về việc phóng thích các thuyền viên và về khoản tiền 7 tỷ USD của Tehran bị đóng băng ở Hàn Quốc theo lệnh phong tỏa của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày cho hay họ và Iran đã "nhất trí rằng việc phóng thích các thủy thủ là bước đầu quan trọng để khôi phục niềm tin giữa hai nước" và Hàn Quốc sẽ tiếp tục làm việc, tham vấn với Mỹ để giải quyết vấn đề tài sản của Iran bị đóng băng trong các ngân hàng Hàn Quốc.

Thiện Nhân
.
.
.