Iran sắp lắp 3 máy ly tâm uranium cực tối tân ở Natanz

Thứ Hai, 07/12/2020, 17:35
Châu Âu tuyên bố việc Iran muốn lắp thêm 3 máy ly tâm hạt nhân ở thời điểm hiện tại có thể kéo lùi triển vọng chính quyền Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới thăm một cơ sở hạt nhân của nước này. Ảnh: TIN

Reuters cho biết, Pháp, Đức và Anh, ba cường quốc châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), ngày 7/12 ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại việc Iran có ý định lắp đặt thêm các máy ly tâm làm giàu uranium và mở rộng chương trình hạt nhân.

“Một động thái như vậy sẽ gây nguy hiểm cho những nỗ lực chung để duy trì JCPOA và cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến cơ hội quan trọng để quay trở lại con đường đối thoại ngoại giao với chính quyền sắp tới ở Mỹ”, các nước châu Âu cảnh báo.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nêu trong một báo cáo bí mật mà Reuters được tiếp cận rằng Iran đang có kế hoạch lắp đặt ba cụm máy ly tâm IR-2m rất tiên tiến trong cơ sở Natanz, được xây dựng kiên cố dưới lòng đất.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran không được phép làm giàu uranium ở tỷ lệ cao hơn 3,67% và chỉ được sử dụng máy ly tâm IR-1 thế hệ cũ tại Natanz. Ngoài ra, Tehran bị giới hạn chỉ được sở hữu 300kg uranium làm giàu trước năm 2031.

Sau khi Mỹ rời khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp đặt các biện pháp trừng phạt, Iran hối thúc châu Âu giúp nước này giảm thiểu thiệt hại từ các lệnh cấm vận, song châu Âu không có bước đi tương xứng kì vọng của Iran. Tehran sau đó đáp trả bằng cách tăng cấp độ uranium làm giàu và sản lượng uranium dự trữ, khiến quốc tế lo ngại.

Iran gần đây khẳng định họ sẽ tuân thủ thỏa thuận nếu Mỹ trở lại tuân thủ văn kiện, dỡ bỏ trừng phạt, đồng thời bác bỏ mọi khả năng viết lại JCPOA. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden cam kết sẽ đưa Mỹ trở lại JCPOA, song tỏ ý muốn mở rộng đàm phán với Iran. Từ châu Âu, Đức cũng muốn nới rộng phạm vi của JCPOA để ngăn khả năng Iran có vũ khí hạt nhân.

Thiện Nhân
.
.
.