Iran thề trả đũa vụ chuyên gia hạt nhân bị ám sát

Chủ Nhật, 29/11/2020, 08:25
Nhà lãnh đạo tối cao Iran ngày 28/11 tuyên bố sẽ trả đũa vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này, làm dấy lên mối quan ngại về một cuộc đối đầu mới với phương Tây và Israel trong những tuần còn lại của nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.
Một người biểu tình ở Tehran hôm 28/11 cầm trên tay chân dung của Mohsen Fakhrizadeh, chuyên gia hạt nhân hàng đầu nước này. Ảnh Reuters. 

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cam kết tiếp tục công việc của Mohsen Fakhrizadeh, người mà chính phủ phương Tây và Israel coi là “kiến ​​trúc sư” của chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran.

Vụ ám sát ngày 27/11, mà tổng thống Iran nhanh chóng đổ lỗi cho Israel, có thể làm phức tạp thêm bất kỳ nỗ lực nào của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhằm hồi sinh một thỏa thuận với Tehran.

Dưới thời của Tổng thống Barack Obama, một thỏa thuận đã được Iran và 6 nước lớn khác đạt được năm 2015. Tuy nhiên, ông Trump đã rút Washington ra khỏi thỏa thuận này hồi năm 2018.

Ông Khamenei khẳng định rằng nước này chưa bao giờ muốn chế tạo vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh trên Twitter rằng các quan chức Iran phải nhận nhiệm vụ “điều tra tội ác này và trừng phạt những kẻ đứng đằng sau và những kẻ đã chỉ huy”.

Nhà nghiên cứu Fakhrizadeh, người có ít hồ sơ công khai ở Iran nhưng được Israel cho là có vai trò hàng đầu trong chương trình hạt nhân của Iran, đã bị giết ngày 27/11 trong một trận phục kích gần Tehran. Ông này được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình ngày 28/11 nhấn mạnh, Iran sẽ đáp trả “vào thời điểm thích hợp”.

Bộ trưởng Nội các Israel Tzachi Hanegbi, một người thân tín của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cho biết ông không rõ người đứng sau vụ ám sát, phủ nhận cáo buộc từ Iran.

Đài phát thanh quân đội của Israel cho biết một số đại sứ quán của Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi Iran đe dọa trả đũa, mặc dù không có báo cáo về các mối đe dọa cụ thể.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.