Iran lên tiếng xoa dịu Trump vụ thử tên lửa tầm xa

Thứ Ba, 07/02/2017, 08:40
Bộ Ngoại giao Iran hôm 6-2 khẳng định mục đích vụ phóng thử tên lửa gần đây của Tehran không nhằm gửi bất kì thông điệp thách thức nào đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Truyền thông Iran dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bahram Qasemi hôm 6-2 nhấn mạnh: "Vụ thử tên lửa của Iran không phải là một thông điệp gửi đến chính quyền mới của Mỹ hay để thách thức ông Donald Trump. Chúng tôi đã quan sát những quan điểm gần đây của ông Trump và biết ngài ấy khá rõ”.

Theo đó, Iran mặc dù xác nhận việc tiến hành phóng thử một quả tên lửa vào ngày 29-1 nhưng khẳng định việc này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân vì tên lửa đó không có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và chỉ mang tính phòng vệ.

Tên lửa đạn đạo Emad – tên lửa tiên tiến nhất do Iran chế tạo, được trưng bày trước công chúng trong lễ kỉ niệm 37 năm ngày cách mạng Hồi giáo. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khẳng định nước này đang hành xử có trách nhiệm trong các vấn đề khu vực và thế giới.

"Chúng tôi đã cho thấy cách hành xử hợp lý trong cả các vấn đề khu vực và quốc tế. Các quyết định mà chúng tôi đưa ra đều được tính toán kỹ," Chủ tịch Quốc hội Iran tuyên bố.

Giáo sỹ hàng đầu của Iran, Ahmad Khatami cũng lên tiếng cho rằng vụ thử tên lửa mới đây của nước này không vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như các thỏa thuận mà nước này đạt được với nhóm P5+1 năm 2015 và nhấn mạnh chính việc sử dụng các lệnh trừng phạt mới là hành động vi phạm các thỏa thuận đa phương.

Giáo sỹ Ahmad Khatami. Ảnh: TIP

Ngay sau thông tin về vụ thử tên lửa của Iran, chính quyền Tổng thống Trump trong ngày 3-2 đã công bố  áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt mới nhằm “đáp trả lại những hành động gây hấn liên tục” từ phía Teheran. Trong khi đó, trên mạng xã hội, ông Trump gọi hành động của Iran là “đang đùa với lửa”.

Được biết, việc Mỹ dự định áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran đã vấp phải sự phản đối của 2 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bao gồm Nga và Trung Quốc.

Những căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang có dấu hiệu tăng cường trong bối cảnh ông Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích gay gắt về thỏa thuận hạt nhân đạt được dưới thời tổng thống tiền nhiệm Obama.

Ông Trump, trong một diễn biến gây tranh cãi, hôm 27-1, công bố một sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh với các công dân của 7 quốc gia Hồi giáo, trong đó có Iran.

Phùng Nguyễn
.
.
.