Mỹ dự định áp thêm trừng phạt Iran sau vụ thử tên lửa

Thứ Sáu, 03/02/2017, 13:52
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị công bố những lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất của quốc gia Trung Đông hôm 29-1.


CNN sáng 3-2 dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên xác nhận Tổng thống Trump đã sẵn sàng áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm “đáp trả lại những hành động gây hấn liên tục” từ phía Iran liên quan đến vụ thử tên lửa của Teheran và việc công bố các lệnh trừng phạt mới sẽ diễn ra ngay trong ngày.

Hai quan chức nói trên cũng cho biết những lệnh trừng phạt đó sẽ không nằm trong phạm vi thỏa thuận hạt nhân đã được ký kết giữa các nước với Iran dưới thời Tổng thống Obama.

Một tên lửa tầm trung của Iran trong một vụ thử hồi tháng 3-2016. Ảnh: Reuters

Theo những người này, 8 tổ chức và cá nhân người Iran sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt vì liên quan đến các hành động “khủng bố” và khoảng 17 thực thể khác có liên quan trực tiếp đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, theo đúng các chính sách liên quan đến Iran hiện thời của Mỹ.

Trước đó, Nhà Trắng từng phát đi tín hiệu về một lập trường cứng rắn hơn đối với Iran khi Cố vấn An ninh cấp cao Michael Flynn, ngày 1-2 tuyên bố đưa Iran “vào diện chú ý” vì các vụ thử tên lửa và Chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét các biện pháp đáp trả.

Được biết, đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Iran từ khi ông Trump nhậm chức.

Liên quan đến những thông tin về lệnh trừng phạt từ phía Mỹ, Iran mặc dù xác nhận việc tiến hành phóng thử một quả tên lửa vào ngày 29-1 nhưng khẳng định việc này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân vì tên lửa đó không có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và chỉ mang tính phòng vệ.

Một cố vấn của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 2-2 cũng lên tiếng chỉ trích sự cực đoan mà ông Trump đang nhằm vào Teheran, khẳng định Iran sẽ không cúi đầu trước những đe dọa vô lý từ Washington và sẽ tiếp tục các chương trình phát triển tên lửa hiện có.

Những căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang có dấu hiệu tăng cường trong bối cảnh ông Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích gay gắt về thỏa thuận hạt nhân đạt được dưới thời tổng thống tiền nhiệm Obama.

Ông Trump, trong một diễn biến đầy bất ngờ, hôm 27-1, công bố một sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh với các công dân của 7 quốc gia Hồi giáo, trong đó có Iran.

Phùng Nguyễn
.
.
.