Ông Trump muốn cùng Nga giải quyết vấn đề Ukraine

Thứ Hai, 06/02/2017, 10:14
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phát đi tín hiệu sẵn sàng làm việc với Moscow và Kiev nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài tại miền Đông Ukraine.


Reuters sáng 6-2 cho biết, trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 4-2, ông Trump tuyên bố sẵn sàng làm việc với cả Nga và Ukraine nhằm giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông nước này.

“Chúng ta sẽ làm việc với Nga, Ukraine và cả các bên liên quan trong cuộc xung đột nhằm giúp họ khôi phục hòa bình dọc theo biên giới hai nước”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYK

Liên quan đến cuộc đàm thoại, văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận hai nhà lãnh đạo đã đặc biệt chú ý đến “giải pháp chính trị và ngoại giao” trong giải quyết tình hình tại Donbass.

Cuộc đàm thoại nói trên diễn ra chỉ vài giờ sau thông tin về một vụ pháo kích tại miền Đông Urakine khiến 2 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác thương vong. Cả phe ly khai và phe quân đội Chính phủ Ukraine sau vụ không kích đều lên tiếng cáo buộc phe còn lại vi phạm lệnh ngừng bắn.

Được biết, một lệnh ngừng bắn cuối cùng đã được đưa ra vào tháng 2-2015 tuy nhiên thường xuyên bị vi phạm. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đã được ban hành vào ngày 23-12-2016.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, người luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin, từng khiến Ukraine "đứng ngồi không yên" với những tuyên bố của mình trong và sau tranh cử.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Bill O’Reilly của kênh truyền hình Fox News hôm 5-2, khi được hỏi về việc liệu có tôn trọng Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump một lần nữa nhấn mạnh “Tôi thực sự tôn trọng ông Putin”.

“Thực ra tôi tôn trọng rất nhiều người. Putin là lãnh đạo của một cường quốc. Tôi cho rằng sẽ tốt hơn khi chúng ta tôn trọng Nga. Và nếu Nga giúp chúng ta trong cuộc chiến lớn chống IS, cũng như chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới, thì đó sẽ là một điều tốt”, Tổng thống Trump nói thêm.

Liên quan đến vấn đề miền Đông Ukraine, ông Trump trong một phát biểu hồi tháng 8 cho biết sẽ công nhận Crimea là của Nga và sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Ông Trump cũng từng tuyên bố, Ukraine quá xa xôi với Mỹ và là "vấn đề của châu Âu", Mỹ không cần phải quan tâm nhiều mà hãy để cho những đầu tàu EU là Đức, Anh, Pháp giải quyết.


Phùng Nguyễn
.
.
.