Iran khước từ đề nghị thăm Tehran của Ngoại trưởng Mỹ

Thứ Hai, 29/07/2019, 10:42
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tỏ ra thất vọng sau khi Iran khước từ đề nghị tới thăm Tehran của ông này, đồng thời nói rằng Washington luôn sẵn sàng đàm phán với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif. Ảnh: ITN

"Gần đây tôi đã đề nghị được tới Tehran để nói chuyện trực tiếp với quan chức Iran. Tuy nhiên, chính quyền Iran đã không chấp nhận lời đề nghị của tôi", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28-7 viết trên Twitter cá nhân, theo Sputnik.

Ông Pompeo cho rằng Washington sẵn sàng để các quan chức Iran tới Mỹ để thảo luận. Tuy nhiên, Iran thì lại không làm như vậy. "Chúng tôi chẳng lo ngại gì về việc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ nói, đề cập việc Ngoại trưởng Iran đến New York cách đây vài hôm để dự họp Liên hợp quốc.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Mỹ lại không nhắc đến việc thị thực của ông Zarif chỉ được cấp một ngày trước khi quan chức Iran lên đường đến New York, và việc Washington chỉ cho phép phái đoàn Iran di chuyển giữa trụ sở Liên hợp quốc và văn phòng phái bộ Iran cũng như chỗ ở của đại sứ Iran cách đó 6 khu nhà.

Quan hệ Mỹ-Iran xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt với hi vọng cô lập toàn diện Tehran về cả kinh tế lẫn chính trị.

Mỹ gần đây nhiều lần nói đến việc nước này sẵn sàng đàm phán "vô điều kiện" với Iran, song Tehran cho rằng các cuộc đàm phán đó không thể gọi là "vô điều kiện" khi mà hàng loạt gói cấm vận được áp dụng. Iran nhấn mạnh nước này sẽ đàm phán khi Mỹ dỡ bỏ hết lệnh trừng phạt đơn phương.

Thiện Minh
.
.
.