Tình báo Mỹ tố Nga, Iran đánh cắp thông tin cử tri

Thứ Năm, 22/10/2020, 07:44
Cơ quan tình báo Mỹ có thông tin rằng “hai tác nhân nước ngoài, Iran và Nga, đã có những hành động cụ thể để tác động đến dư luận liên quan đến cuộc bầu cử của Mỹ”.
Ảnh minh họa Reuters. 

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe cho biết, một số thông tin đăng ký cử tri đã bị Iran và Nga thu thập, theo Sputnik. Thông tin này có thể được sử dụng bởi các tác nhân nước ngoài nhằm truyền đạt thông tin sai lệch đến những cử tri đã đăng ký, có thể gây ra sự nhầm lẫn gieo rắc hỗn loạn và làm suy yếu niềm tin.

Ông Ratcliffe cho biết tình báo Mỹ đã bắt quả tang Iran gửi “email giả mạo nhằm đe dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và gây hại đến” Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quan chức tình báo này cũng khẳng định Iran đứng sau một video có nội dung sai lệch “ngụ ý rằng nhiều người, kể cả người ở nước ngoài, cũng có thể bỏ những lá phiếu gian lận”. Mặc dù chưa phát hiện những hành động tương tự từ Nga, nhưng quan chức này biết rằng Nga đã thu được một số thông tin cử tri “như hồi cuộc bầu cử năm 2016”.

Ngày 3/11 tới, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, năm nay hàng triệu cử tri Mỹ đã lựa chọn bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu qua thư do lo ngại dịch bệnh COVID-19. 

Duy Tiến
.
.
.