Mỹ ngăn khoản vay 5 tỷ USD chống COVID-19 của Iran

Thứ Tư, 08/04/2020, 12:40
Iran đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng ngân sách ứng phó với dịch COVID-19 do Mỹ quyết tâm ngăn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giải ngân khoản vay 5 tỷ USD.

Nhân viên y tế Iran phun khử trùng đường phố. Ảnh: Getty Images

Chính quyền Iran từ tháng trước đề nghị IMF giải ngân khoản vay 5 tỷ USD giúp nước này chống dịch COVID-19, song đến nay chưa đạt được tiến triển đáng kể nào do Mỹ quyết tâm ngăn chặn khoản vay này, al-Monitor ngày 7/4 đưa tin.

Tờ báo dẫn lời quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ lập luận rằng họ không ủng hộ IMF cấp tiền cho Iran do Tehran "sẽ không sử dụng khoản tiền trên để mua vật tư y tế cứu người dân" mà dùng chúng phục vụ cho "các cuộc phiêu lưu ở nước ngoài", ám chỉ các cuộc chiến mà Iran tham gia ở Trung Đông.

Mỹ có tiếng nói lớn tại IMF khi chiếm 16,5% số phiếu biểu quyết trong ban điều hành. Trong khi đó, các nước châu Âu tỏ ra ủng hộ việc IMF cho Iran vay tiền và đã trợ giúp Tehran một khoản viện trợ nhỏ. IMF hiện đang thảo luận với Iran để xác định liệu nước này có đủ điều kiện được vay khẩn cấp hay không.

Đại diện của Iran tại Liên Hợp Quốc hiện chưa có phản hồi về quyết định của Mỹ đối với khoản vay của Iran. Giới chức Iran trước đó lên án việc Mỹ gây áp lực ngăn IMF giải ngân khoản vay.

Đáng chú ý, Mỹ gần đây vài lần đề nghị viện trợ nhân đạo giúp Iran chống dịch COVID-19, song Tehran phản đối và cho rằng cách tốt nhất  để giúp đỡ là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Iran hiện là ổ dịch COVID-19 lớn nhất Trung Đông và thứ hai châu Á, sau Trung Quốc, với 62.589 ca nhiễm, 3.872 ca tử vong. Gần 4.000 người nhiễm COVID-19 ở Iran đang trong tình trạng nguy hiểm khi mà nguồn lực y tế của nước này đã cạn kiệt.

Trong thông điệp cách đây một tuần, Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif cho hay: "Điều nhân đôi nỗi thống khổ của người Iran, hạn chế khả năng ứng phó thảm họa của Iran và cướp đi nhiều lựa chọn sinh tồn của người Iran không phải thứ gì khác mà chính là các lệnh trừng phạt của Mỹ và đại dịch COVID-19".

Thiện Nhân
.
.
.