Chạm đỉnh dịch COVID-19, Iran nói Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội lịch sử

Thứ Tư, 01/04/2020, 17:08
Iran ghi nhận 2.988 ca nhiễm COVID-19 mới trong 24h qua, nâng tổng bệnh nhân lên 47.593, song Tổng thống Iran cho rằng nước này đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh.

Nhân viên y tế Iran phun khử trùng đường phố. Ảnh: Getty Images

Reuters ngày 1/4 dẫn thông báo của Bộ Y tế Iran cho biết nước này ghi nhận thêm 2.988 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng số người nhiễm toàn quốc lên 47.593. Số người tử vong vì dịch ở Iran là 3.036, tăng 138 ca so với trước đó một ngày.

Đây là mức tăng thấp hơn một chút so với con số 3.110 ca nhiễm mới và 141 ca tử vong trong 24h mà Iran thông báo hôm 31/3. 

Al Aljazeera dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó khẳng định ông đã được các chuyên gia y tế và bác sĩ hàng đầu thông tin rằng, "ở một số tỉnh của Iran, chúng ta đã vượt qua đỉnh điểm của dịch bệnh và đang trên quỹ đạo đi xuống".

Trong cuộc họp nội các ngày 1/4, Tổng thống Rouhani tuyên bố nước Mỹ đã bỏ lỡ một cơ hội lịch sử để dỡ bỏ lệnh trừng phạt đó, đồng thời nhấn mạnh các biện pháp của Mỹ không gây trở ngại cho cuộc chiến chống COVID-19.

Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng, do diễn biến của dịch, Iran vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật tư y tế và kinh phí ứng phó. Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif ngày 31/3 thừa nhận người dân nước này "không có nhiều lựa chọn sinh tồn" khi vừa gánh chịu tác động nặng nề của COVID-19, vừa thiếu thốn đủ bề vì bị Mỹ trừng phạt.

"Các lệnh trừng phạt cũng ngăn chính phủ Iran mua sắm thuốc và thiết bị y tế. Do các mối đe dọa của Mỹ, các nhà sản xuất thiết bị y tế châu Âu không còn giao dịch với Iran và không bán hàng hóa cho chúng tôi", Ngoại trưởng Iran nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày đã đề cập đến khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt với Iran và một số quốc gia, song không nói rõ thông tin cụ thể về kế hoạch.

Thiện Minh
.
.
.