Iran đưa ra tuyên bố mới nhằm vào Mỹ giữa "siêu bão" COVID-19

Thứ Hai, 06/04/2020, 20:34
New York Times dẫn lời Ngoại trưởng Iran Abbas Mousavi ngày 6/4 cho biết, Iran sẽ không bao giờ đề nghị Mỹ giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại COVID-19 tại nước này, trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh tại Iran đã tăng lên hơn 60.000 người.

Nhân viên y tế phun khử trùng trên đường phố Tehran. Ảnh: Getty

"Iran chưa bao giờ và sẽ không bao giờ yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát của COVID-19... Nhưng Mỹ nên dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp đối với Iran", ông Mousavi tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Trước đó, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã từ chối lời đề nghị từ Washington về hỗ trợ nhân đạo cho Iran, quốc gia Trung Đông đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19, với 3.739 người chết và 60.500 người lây nhiễm tính đến 6/4.

Căng thẳng giữa hai nước tăng cao kể từ năm 2018, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên quốc gia này. 

Ông Trump từng nói rằng thỏa thuận hạt nhân Iran không đủ mạnh và muốn tạo "áp lực tối đa" với Iran để kiềm chế quyết liệt hơn chương trình hạt nhân, buộc nước này dừng phát triển tên lửa đạn đạo và chấm dứt hỗ trợ các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông. 

Tình hình tiếp tục leo thang hồi tháng 1, sau khi Mỹ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani, chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Iran sau đó đáp trả bằng cách tấn công vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq.

Chính quyền Iran cho rằng chính các lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở nỗ lực của Tehran để kiềm chế dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Iran đồng thời kêu gọi các nước khác và Liên Hợp Quốc lên tiếng yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tehran từ lâu cũng đã tuyên bố sẽ không đàm phán trừ khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Lam Ninh
.
.
.