Iran “hục hặc” với Nga sau lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump

Thứ Năm, 08/11/2018, 10:06
Iran cho rằng Nga và Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm cho việc giá dầu thô thế giới giảm, khiến nước này thiệt hại nặng thêm sau khi bị Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Đại diện Iran tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Hossein Kazempour Ardebili cho rằng Saudi Arabia và Nga cần cắt giảm sản lượng dầu thô xuất khẩu, bởi việc Moscow và Riyadh đẩy mạnh sản lượng khai thác đang làm giá dầu bị giảm sút, Reuters ngày 7-11 đưa tin.

Iran cho rằng Nga đang khiến giá dầu thô giảm sút theo hướng có lợi cho ông Trump.

Nga và Saudi Arabia đã nhận đề nghị từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc gia tăng sản lượng dầu thô khai thác và xuất khẩu, nhằm bù đắp vào phần thiếu hụt từ Iran, sau khi Washington tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran để ép nước này ngừng hẳn việc khai thác dầu mỏ.

Theo ông Hossein Kazempour Ardebili, động thái gia tăng sản lượng của Saudi Arabia và Nga theo đó đã làm giá dầu giảm và vì thế không mang lại lợi ích cho bất cứ ai ngoài ông Trump, và lại còn gây thiệt hại cho các thành viên khác của OPEC, bao gồm Iran và các nước châu Phi, Nam Mỹ.

Ông này cũng đề nghị Nga và Saudi Araiba cần phải điều chỉnh chiến lược và tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới vào năm 2019. "Không có cách nào khác cả", ông Hossein Kazempour Ardebili cảnh báo.


Thiện Minh
.
.
.