Iran hé lộ lí do không cho Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Tehran

Thứ Hai, 29/07/2019, 16:49
Iran cho rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Tehran nếu có diễn ra cũng không mang lại kết quả nào, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về ý định thực sự của Mỹ.

"Iran không tin rằng Mỹ đang tìm kiếm các cuộc đàm phán hoặc bất cứ thỏa thuận nào với nhà nước Iran... Iran không thấy sự chân thành trong lời đề nghị của ông Pompeo", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 29-7 chính thức thông báo về lí do không đồng ý để Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Tehran, RT đưa tin. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: IRMFA

Theo lời người phát ngôn Mousavi, đối thoại và đàm phán với phía Mỹ chỉ nên diễn ra khi hai bên có một chương trình nghị sự thống nhất và từ đó mang lại những hiệu quả rõ ràng, thực tế. "Họ không tìm đến chúng ta để nói chuyện", ông Mousavi nhấn mạnh thêm.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó cùng ngày thể hiện sự bất bình và ngạc nhiên trước việc bị từ chối đề nghị tới thăm Tehran. Ông Pompeo cho rằng Washington sẵn sàng để các quan chức Iran tới Mỹ để thảo luận. Tuy nhiên, Iran thì lại không làm như vậy. 

"Chúng tôi chẳng lo ngại gì về việc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ nói, đề cập việc Ngoại trưởng Iran đến New York cách đây vài hôm để dự một phiên họp của Liên Hợp Quốc.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Mỹ lại không nhắc đến việc thị thực của ông Zarif chỉ được cấp một ngày trước khi quan chức Iran lên đường đến New York, và việc Washington chỉ cho phép phái đoàn Iran di chuyển giữa trụ sở Liên hợp quốc và văn phòng phái bộ Iran cũng như chỗ ở của đại sứ Iran cách đó 6 khu nhà.

Quan hệ Mỹ-Iran xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt với hi vọng cô lập toàn diện Tehran về cả kinh tế lẫn chính trị.

Mỹ gần đây nhiều lần nói đến việc nước này sẵn sàng đàm phán "vô điều kiện" với Iran, song Tehran cho rằng các cuộc đàm phán đó không thể gọi là "vô điều kiện" khi mà hàng loạt gói cấm vận được áp dụng. Iran nhấn mạnh nước này sẽ đàm phán khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ toàn diện.

Thiện Minh
.
.
.