Iran cảnh báo “sốc” sau khi Anh điều tàu chiến thứ 2 đến vùng Vịnh

Thứ Hai, 29/07/2019, 16:05
Iran cảnh báo việc Anh triển khai thêm tàu chiến đến vịnh Ba Tư trong bối cảnh hiện nay là động thái mang tính thù địch và có thể làm tình hình thêm phức tạp.

Tàu HMS Duncan của Hải quân Anh. Ảnh: SUN

"Chúng tôi được biết Chính phủ Anh đang có ý định phái một hạm đội tàu tới Vịnh Ba Tư. Nếu kế hoạch này được thực hiện thì đây là một thông điệp mang tính thù địch, đầy khiêu khích và sẽ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực", người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei ngày 29-6 tuyên bố, theo RT.

Theo lời phát ngôn viên Rabiei, an ninh tại vùng Vịnh phải do các nước trong khu vực này gìn giữ. Người phát ngôn chính phủ Iran một lần nữa yêu cầu Anh thả ngay lập tức tàu chở dầu của nước này bị bắt cách đây vài tuần gần Eo biển Gibraltar.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Anh thông báo tàu khu trục HMS Duncan đã đến vùng Vịnh để tháp tùng tàu dầu của nước này di chuyển qua khu vực. Trước đó, Anh triển khai tàu HMS Montrose hoạt động gần vịnh Ba Tư, song không ngăn được Iran hồi giữa tháng bắt tàu Stena Impero gần Eo biển Hormuz.

Trước khi đến Vịnh Persian, tàu HMS Duncan tham gia tập trận Sea Breeze 2019 cùng các nước thành viên NATO ở Biển Đen. Anh nói rằng HMS Duncan sẽ làm nhiệm vụ ở Vùng Vịnh cho tới khi tàu HMS Kent tới thay thế vào cuối tháng 8.

Căng thẳng giữa Anh và Iran leo thang ở vùng Vịnh sau khi London hồi đầu tháng bắt tàu MT Grace 1 chở 2 triệu thùng dầu của Iran với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Hôm 19-7, Tehran cũng bắt tàu dầu Stena Impero của London gần Eo biển Hormuz với lí do đâm phải tàu cá rồi bỏ trốn.

Anh cho rằng Iran bắt tàu Stena Impero để trả đũa vụ bắt giữ tàu MT Grace 1 và kêu gọi các cường quốc có động thái. Tuần trước, Anh đề xuất thành lập liên minh hải quân của châu Âu phục vụ mục đích tuần tra chung ở vùng Vịnh, song không được Pháp và Đức ủng hộ.

Hôm 28-7, chính phủ Anh mới của tân Thủ tướng Boris Johnson lại đề nghị châu Âu tham gia liên minh tuần tra vùng Vịnh do Mỹ dẫn đầu, nhưng cũng không nhận được phản hồi tích cực của các nước trong khối.

Thiện Minh
.
.
.