Iran đòi 15 tỷ USD để trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Thứ Tư, 04/09/2019, 18:33
Iran tuyên bố sẽ chỉ tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu nhận được 15 tỷ USD tiền bán dầu trong 4 tháng tới, hoặc là nước này sẽ tiếp tục rút bớt các cam kết.

Hoạt động xuất khẩu dầu của Iran bị đình trệ vì lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: Getty

"Iran sẽ trở lại thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân với điều kiện nhận được số tiền 15 tỷ USD trong vòng 4 tháng tới, nếu không Iran sẽ tiếp tục cắt giảm các cam kết của mình trong thỏa thuận", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi ngày 4-9 tuyên bố, Reuters đưa tin.

Theo lời quan chức Iran, số tiền 15 tỷ USD là "bất di bất dịch". "Hoặc châu Âu phải mua dầu từ Iran, hoặc họ cung cấp cho Iran khoản tín dụng tương đương được đảm bảo bằng doanh thu dầu khí Iran, tức đặt mua trước", ông Araqchi nói thêm.

Đề xuất này của Iran đã được nêu trong một dự thảo do phía Pháp xây dựng với hy vọng giải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran, theo Reuters. Tuy vậy, quan chức Iran thừa nhận "còn nhiều bất đồng lớn" xoay quanh các cuộc đối thoại giữa Iran và các nước còn lại của thỏa thuận hạt nhân.

Pháp, nhân vai trò là chủ nhà Thượng đỉnh G7 năm nay, những ngày qua đề xuất phương án yêu cầu Iran tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân bằng cách duy trì giới hạn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 3-9 là quan chức đầu tiên công bố khả năng cung cấp tín dụng 15 tỷ USD cho Iran từ nay đến cuối năm 2019 nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế trước lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, ông Le Drian nói rằng sự đồng thuận của Mỹ với kế hoạch này là yếu tố rất quan trọng.

Doanh thu bán dầu mỏ của Iran đã "lao dốc" sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân từ năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt từ tháng 5-2018. Iran từ tháng 5-2019 tuyên bố rút khỏi các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân theo từng bước để trả đũa Mỹ và hối thúc châu Âu có biện pháp giúp Tehran chống lại các lệnh trừng phạt.

Thiện Minh
.
.
.