Iran điều tàu chiến tới Oman giữa căng thẳng vùng Vịnh

Thứ Hai, 12/06/2017, 08:35
Hai tàu chiến cỡ lớn của quân đội Iran ngày 11-6 đã lên đường tới Oman trong bối cảnh căng thẳng giữa các vùng Vịnh tăng cao, có thể dẫn đến khả năng xung đột.

RT dẫn nguồn tin từ Quân đội Iran cho hay 2 tàu chiến Iran ngày 11-6 lên đường tới Oman trước khi bắt đầu các nhiệm vụ tại vùng biển quốc tế gần Yemen.  “Một đội tàu hải quân Iran rời cảng để tới Oman vào ngày 11-6, sau đó sẽ tới phía bắc Ấn Độ Dương và Vịnh Aden”, thông báo có đoạn.

Đội tàu này gồm tàu hộ vệ tên lửa Alborz và tàu hậu cần Bushehr. Các tàu rời cảng ở thành phố Bandar Abbas, phía Nam Iran sau một buổi lễ có sự tham gia của Tư lệnh Hải quân, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari, sau đó di chuyển tới vùng biển quốc tế.

Tàu hộ vệ tên lửa Alborz của lực lượng hải quân Iran. Ảnh: AP.

Vịnh Aden là tuyến vận tải hàng hải chiến lược nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đỏ và Kênh Suez, nằm trong Biển Arab giữa Yemen ở bờ phía Nam của Bán đảo Arab và Somalia trên bán đảo Sừng châu Phi. Đây là khu vực nhạy cảm bậc nhất Trung Đông trong bối cảnh cuộc xung đột tại Yemen chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hải tặc Somalia thì vẫn tiếp tục tấn công các tàu chở dầu.

Oman đã theo đuổi một chính sách đối ngoại trung lập và mở rộng quan hệ ngoại giao quốc tế đáng kể. Oman là một trong số rất ít các quốc gia Arab duy trì quan hệ hữu nghị với Iran. 

Động thái lạ của Tehran xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Saudi Arabia dẫn đầu một loạt quốc gia Arab ngày 5-6 bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Doha kịch liệt bác bỏ các cáo buộc này, gọi nó là “vô căn cứ” và “không công bằng”.

Kể từ sau khi cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh nổ ra, Iran hiện cùng Thổ Nhĩ Kỳ là 2 quốc gia duy nhất trong khu vực lên tiếng bảo vệ Qatar.

Phùng Nguyễn
.
.
.