Iran đề nghị Nhật Bản "ra tay" cứu thỏa thuận hạt nhân 2015

Thứ Ba, 24/12/2019, 15:38
Iran đề cao vai trò lâu nay của Nhật Bản trong giảm căng thẳng ở vùng Vịnh, đồng thời đề nghị Tokyo bảo vệ thỏa thuận hạt nhân 2015 bằng sự ủng hộ kinh tế thiết thực.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: AP

"Iran hoan nghênh mọi nỗ lực và sáng kiến ngoại giao nào của các nước thân thiện, trong đó có Nhật Bản, đối với việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt (nhằm vào Iran)", Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 23-12 trả lời báo chí Nhật Bản sau chuyến thăm hai ngày tới Tokyo, theo Kyodo.

Ông Rouhani nhấn mạnh việc duy trì "quan hệ hữu hảo" giữa Iran và Nhật Bản là yếu tố quan trọng để hạ nhiệt căng thẳng ở vùng Vịnh. Tehran đánh giá rất cao mọi sáng kiến của quốc gia Đông Bắc Á mà có thể thúc đẩy quan hệ tài chính và kinh tế song phương.

Liên quan đến xu hướng đối địch với Mỹ, Tổng thống Iran khẳng định sẵn lòng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng cuộc gặp chỉ có thể diễn ra nếu Washington trở lại thực thi thỏa thuận hạt nhân 2015 và dỡ bỏ trừng phạt.

Tổng thống Iran Rouhani vừa có chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ 20 đến 22-12, trở thành thành nhà lãnh đạo Iran đầu tiên thăm quốc gia Đông Bắc Á này trong gần hai thập kỷ, trong nỗ lực duy trì quan hệ hữu nghị với Nhật, đồng minh lâu năm của Mỹ.

Tokyo gần đây thể hiện vai trò ngày càng tích cực hơn liên quan đến vấn đề Iran. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 6 đề nghị giữ vai trò quan trọng nhằm xoa dịu căng thẳng tại Trung Đông khi có chuyến công du tới Tehran.

Thiện Nhân
.
.
.