Vua Arab Saudi hối thúc vùng Vịnh chung tay chống Iran

Thứ Tư, 11/12/2019, 14:49
Vài ngày sau đề nghị đối thoại của Iran, Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud bất ngờ kêu gọi các nước vùng Vịnh cùng đoàn kết chống lại Tehran.

"Khu vực của chúng ta ngày nay đang trải qua nhiều tình huống khác nhau và những thách thức đòi hỏi nỗ lực chung để đương đầu với chúng, bởi chính quyền Iran đang tiếp tục có những hành động gây hấn đe dọa an ninh và ổn định", Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud ngày 10-12 tuyên bố trong bài phát biểu mở màn thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), theo GulfNews.

Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud. Ảnh: GN

Theo nhà vua Saudi, các nước vùng Vịnh phải đoàn kết để "đối phó với Iran, bảo vệ các nguồn cung năng lượng và các tuyến đường hàng hải". Quốc vương Arab Saudi cũng hối thúc cộng đồng quốc tế giải quyết các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran.

Phát trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Arab Saudi leo thang sau vụ nhà máy dầu lớn nhất thế giới ở Arab Saudi bị tấn công phá hoại mà Riyadh đổ lỗi cho Tehran hồi tháng 9 và vụ tàu chở dầu Iran bị nã tên lửa cách bờ biển Arab Saudi chưa đầy 100km.

Arab Saudi năm 2016 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi người biểu tình ở Tehran bao vây rồi phóng hỏa tòa nhà đại sứ quán Arab Saudi để phản đối việc Riyadh hành quyết một giáo sỹ được nhiều người Iran ủng hộ.

Ngoài ra, hai bên cũng chứng kiến bất đồng khác do mâu thuẫn tôn giáo, căng thẳng liên quan đến Mỹ khi Arab Saudi là đồng minh thân cận của Washington ở Trung Đông.

Riyadh và Tehran hiện cũng đang ủng hộ các phe đối địch nhau trong cuộc xung đột ở Syria và Yemen, nơi Arab Saudi dẫn đầu liên quân quốc tế chống phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn.

Các chuyên gia nhận định tuyên bố của Quốc vương Arab Saudi chính là lời khước từ đàm phán với Iran. Cách đây vài hôm, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đề nghị Riyadh đối thoại để tiến tới bình thường hóa quan hệ.


Thiện Nhân
.
.
.