Iran cho Nga mượn không phận để chống khủng bố

Chủ Nhật, 12/02/2017, 11:28
Ngày 11-2, Đô đốc Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Tối cao Iran thông tin cho hay các máy bay chiến đấu của Nga đang sử dụng không phận Iran để thực hiện hoạt động không kích tại Syria.

Theo đó, RT dẫn lời Đô đốc Shamkhani cho biết, “chiến đấu cơ của Nga đang và sẽ tiếp tục được phép sử dụng không phận Iran để thực hiện các nhiệm vụ chống lại khủng bố tại Syria. Trên thực tế, Nga và Iran đã có nhiều thoả thuận về hợp tác chiến lược tổng thể theo đó cho phép điều này.”

Iran một lần nữa mở không phận giúp Nga tiêu diệt khủng bố tại Syria. Ảnh: RT

Tuyên bố nói trên xuất hiện không lâu sau khi 3 nước Nga- Iran-Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt quan hệ trong giải quyết vấn đề Syria và đã tổ chức buổi đàm phán hoà bình quan trọng về tương lai chính trị của Damacus tại Kazakhtan hồi cuối tháng 1-2017.

Được biết, chiến đấu cơ của Nga lần đầu sử dụng căn cứ quân sự của Iran để tiến hành không kích vào lãnh thổ Syria hồi tháng 8 năm ngoái nhưng bất ngờ ngưng các hoạt động tại căn cứ tại Iran không lâu sau đó. Mặc dù thông tin cụ thể không được xác nhận nhưng có nhiều nguồn tin cho rằng Iran đã buộc Nga phải rời căn cứ nói trên do vấp phải làn sóng chỉ trích từ phía Mỹ và một số nhà lập pháp Iran.

Khi đó, quân đội Nga tuyên bố đội máy bay của họ tạm thời đã hoàn thành các chiến dịch, song để ngỏ khả năng tiếp tục sử dụng căn cứ không quân Hamadan nếu phát sinh nhu cầu.

Hồi tháng 11-2016, Iran, đồng minh thân cận nhất của Damacus tại Trung Đông, cũng ra tuyên bố sẵn sàng cho Nga sử dụng căn cứ không quân Hamadan bất cứ khi nào cần thiết để chống lại quân khủng bố tại Syria.

Phùng Nguyễn
.
.
.