Iran lại bắn thử tên lửa để “nắn gân” Mỹ

Thứ Năm, 09/02/2017, 09:17
Iran lại tiếp tục phóng tên lửa mới hôm 8-2 từ bệ phóng Semnan ở phía Đông thủ đô Tehran nơi từng thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo vào tháng qua.



Tên lửa được bắn thử hôm 8-2 là tên lửa Mersad đất đối không tầm ngắn, tiệu diệt thành công mục tiêu giả ở khoảng cách 56 km.

Mersad sử dụng công nghệ xử lý tín hiệu radar tinh vi và hệ thống ngắm mục tiêu, điều hướng chính xác.

Hệ thống tên lửa Mersad (Ảnh: Merh News Agency)

Hệ thống Mersad có thể theo dõi và bắn hạ máy bay phản lực, trực thăng chiến đấu của kẻ thủ bay với tốc độ siêu thanh ở độ cao từ 70-150 km.

Vụ thử vũ khí mới diễn ra chưa đầy 1 tuần, sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran. Đã có một loạt hoạt động tại bệ phóng Semnan nằm cách phía Đông Tehran khoảng 225 km trong những tuần vừa qua.

Trước đó, vào ngày 29-1, Iran phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung mới khiến Hội đồng Quốc phòng Mỹ phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 31-1. Một ngày sau đó, Nhà Trắng ban hàn tuyên bố với lời lẽ cừng rắn từ Cố vấn An ninh Quốc gia Mike Flynn rằng Mỹ “chú ý đặc biệt đến Iran". Ngay sau đó, Tổng thống Donald Trump cũng có tuyên bố tương tự trên Twitter.

Mersad có thể tiêu diệt mục tiêu không kích siêu thanh ở độ cao 70-150 km

Ngày 5-2, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein gọi vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran là “rất nguy hiểm”, cho biết điều đó không nên xảy ra và đồng ý với Tổng thống Donald Trump chính sách trừng phạt mới áp dụng đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran thật sự cần thiết.

Hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy Iran sẽ sử dụng bệ phóng để đưa một vệ tinh vào không gian được gắn vào đỉnh một quả tên lửa Safir, nhưng hoạt động bị hủy bỏ

Các nhà phê bình cho biêt hệ thống tên lửa phóng không Mersad bắn tên lửa đất đối không về cơ bản được thiết kế đảo ngược so với tên lửa MIM-23 Hawk của quân đội Mỹ.

Vụ bắn thử tên lửa mới nhất diễn ra sau báo cáo cho biết ông Donald Trump đang xem xét Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là một “đội quân khủng bố”. Tổng thống Mỹ cùng các quan chức Nhà Trắng khẳng định Iran là mối nguy hiểm rõ ràng nhất đối với lợi ích của Washington. 

Trúc Phạm
.
.
.