Iran bác tuyên bố "lạ" của ông Trump sau vụ nổ tên lửa

Thứ Ba, 03/09/2019, 14:55
Iran khẳng định sự cố với tên lửa đẩy vũ trụ của nước này hồi tuần trước xảy ra vì lỗi kĩ thuật và bác bỏ tin đồn rằng Washington đứng sau vụ việc.


"Vụ nổ xảy ra ở khu vực thử nghiệm, không phải bãi phóng chính. Vệ tinh chưa được chuyển tới bệ phóng trước sự cố", Phát ngôn viên Chính phủ Iran, ông Ali Rabiei, ngày 2-9 xác nhận vụ nổ với tên lửa đẩy vũ trụ của nước này tại Trung tâm Vũ trụ Imam Khomeini hôm 29-8, theo Reuters.

Phát ngôn viên Chính phủ Iran, ông Ali Rabiei. Ảnh: EPA

Theo lời quan chức Iran, do chưa được đưa đến bãi phóng nên vệ tinh liên lạc Nahid 1, dự định được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Imam Khomeini, vẫn còn nguyên vẹn. Iran sẽ đưa vệ tinh này lên không gian trong một vụ phóng khác.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30-8 viết trên Twitter rằng "tôi gửi đến Iran những lời chúc tốt đẹp và chúc họ may mắn trong việc xác định điều gì đã xảy ra", cùng bức ảnh độ nét cao chụp từ vệ tinh ghi lại hiện trường vụ nổ ở Trung tâm Vũ trụ Imam Khomeini.

Dù khẳng định "Mỹ không hề liên quan đến sự cố thê thảm này", song bài đăng của ông Trump sau đó đã làm dấy lên nghi ngờ rằng Mỹ có thể đã can thiệp để phá hoại tên lửa Iran. Tuy nhiên, quan chức Iran bác bỏ tin này, khẳng định đây chỉ đơn thuần là sự cố kỹ thuật.

Bài đăng gây tranh cãi của Tổng thống Trump. Ảnh chụp màn hình

"Tôi không hiểu vì sao Tổng thống Mỹ lại đăng dòng tweet và ảnh chụp vệ tinh với sự phấn khích như vậy. Điều đó hoàn toàn khó hiểu", phát ngôn viên Rabiei nói thêm.

Trước đó, để khẳng định vệ tinh Nahid 1 không bị phá hủy, Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ thông tin Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi đăng ảnh selfie cùng vệ tinh liên lạc Nahid 1 kèm dòng trạng thái "Tôi và Nahid 1. Chào buổi sáng Donald Trump".

Theo CNN, việc phóng tên lửa đẩy vệ tinh dân sự không bị cấm bởi thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015. Tuy vậy, nó là một phần lí do mà Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận. Washington cho rằng Tehran phóng tên lửa vệ tinh để thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo, nhưng Tehran bác bỏ.

Iran phóng vệ tinh nội địa đầu tiên lên quỹ đạo năm 2009. Năm 2017, Iran phóng tên lửa đẩy Simorgh mang theo vệ tinh nặng 250 kg lên quỹ đạo cách Trái đất khoảng 500 km. Tehran hiện vận hành 5-7 vệ tinh trên quỹ đạo do nước này tự phóng.

Thiện Nhân
.
.
.