Đã có 7 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công Quốc hội Iran

Thứ Tư, 07/06/2017, 16:12
Vụ nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Iran có thể đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng trong khi 4 người khác đang bị bắt giữ làm con tin tại các tầng cao của tòa nhà.


Reuters ngày 7-6 dẫn nguồn tin từ hiện trường vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Iran cho biết 7 người có thể đã thiệt mạng trong khi 4 người khác đang bị bắt giữ làm con tin tại các tầng cao của tòa nhà.

Hiện giới chức Iran chưa xác nhận thông tin nói trên.

Hãng tin Tasnim đưa tin đội giải cứu con tin thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiêu diệt một kẻ tấn công ở bên trong trụ sở Quốc hội.

Nạn nhân của vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Iran được đưa đi cấp cứu. Ảnh: Twitters

Trước đó, truyền thông quốc tế ồ ạt đưa tin một vụ nổ súng đã xảy ra tại Quốc hội Iran. RT đưa tin có tới ba tay súng đã lọt vào trong tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Tehran cùng súng trường và súng ngắn. Những kẻ này đã xả súng vào 3 người trong đó có một bảo vệ khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Theo Akbar Ranjbarzadeh, thành viên ban chủ tọa Quốc hội Iran, một kẻ tấn công đã bị bắt khi chạy trốn quan hành lang tòa nhà Quốc hội Iran. Hiện tòa nhà đã bị phong tỏa, nhiều người dường như đã bị mắc kẹt bên trong tòa nhà.

Hiện chưa rõ những kẻ tấn công vào tòa nhà Quốc hội, vốn được bảo vệ nghiêm ngặt với nhiều điểm kiểm soát, bằng cách nào. Iran được biết đến là một quốc gia kiểm soát súng đạn rất chặt chẽ.

Một vụ tấn công khác, dường như có liên quan đến vụ nổ súng ở Quốc hội Iran, xảy ra tại lăng mộ cố lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini. Một nghi phạm đã cố thủ trong lăng mộ trước khi cho nổ một quả bom khiến một người thiệt mạng trong khi 2 nghi phạm khác được cho là đã xả súng vào những du khách tới tưởng nhớ nhà lãnh đạo Iran.

Hình ảnh vụ nổ xảy ra tại lăng mộ cố lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini.

Lăng mộ nơi xảy ra vụ tấn công nằm ở phía Nam Tehran, cách tòa nhà Quốc hội khoảng 20 km. Ông Ruhollah Khomeini là người lãnh đạo cuộc Cách mạng Iran 1979 và là người lập nên Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Iran là quốc gia Hồi giáo dòng Shiite, thường bị các lực lượng phiến quân và khủng bố bao gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhắm đến.

Tuy nhiên, các vụ khủng bố hiếm khi xảy ra ở Iran. Năm 2016, Iran đã phá một trong những âm mưu khủng bố lớn nhất nhằm vào thủ đô Tehran và các thành phố lớn trong tháng Ramadan.

Phùng Nguyễn
.
.
.