IS kêu gọi tấn công Nga, Mỹ trong tháng Ramadan

Thứ Ba, 13/06/2017, 08:07
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mới đây phát thông điệp kêu gọi thực hiện những vụ tấn công đẫm máu nhằm vào các cường quốc Nga, Mỹ và châu Âu trong tháng Ramadan.


Reuters ngày 13-6 đưa tin danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ được IS kêu gọi tấn công khủng bố bao gồm Nga, Mỹ, châu Âu, Australia, Iraq, Syria, Iran và Philippines.

"Gửi tới các đồng đạo ở châu Âu, Mỹ, Nga, Australia và các nước khác. Những người đồng hương của các anh em đã làm rất tốt. Hãy coi họ là tấm gương và làm theo", tên phát ngôn của IS Abi al-Hassan al-Muhajer tuyên bố.

Các tay súng khủng bố IS. Ảnh: ITN

Nhóm phiến quân kêu gọi tấn công hàng loạt trong tháng lễ ăn chay Ramadan, vốn kéo dài khoảng 30 ngày. Đây là một trong 5 tín điều bắt buộc của người theo đạo Hồi. Trong tháng Ramadan, tất cả tín đồ đạo Hồi đều thực hiện không ăn, không uống, không hút thuốc từ lúc Mặt Trời mọc đến khi Mặt Trời lặn. Tháng Ramadan năm nay kéo dài từ ngày 27-5 đến 24-6.

Tổ chức khủng bố IS hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị đuổi ra khỏi các khu vực trọng yếu tại Syria và Iraq do vấp phải sự tấn công không khoan nhượng của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Theo giới quan sát, việc liên tục mất đi các khu vực chiến lược sẽ khiến IS điên cuồng thực hiện các vụ tấn công liều chết nhằm vào dân thường.

Cuối tháng 5, IS đã thực hiện vụ khủng bố đẫm máu nhất trong thời gian gần đây, giết chết hơn 100 người và làm 400 người khác bị thương tại thủ đô Kabul, Afghanistan.

Hôm 11-6, truyền hình nhà nước Syria cho biết Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Raqqa, thành trì IS tại nước này. 

Thiện Nhân
.
.
.