Nga – Mỹ đồng lòng vây hãm tứ phía IS tại thành trì Raqqa

Thứ Sáu, 02/06/2017, 15:12
Không quân Nga và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong những ngày qua đã dùng nhiều biện pháp quân sự cứng rắn nhằm chặn đường thoát thân của IS khỏi khu vực Raqqa, thành trì quan trọng nhất của tổ chức khủng bố tại Syria.

Tờ Sputnik đưa tin Bộ Quốc Phòng Nga trong một tuyên bố hôm 1-6 khẳng định các binh sĩ nước này tại Syria sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến xa hơn về phía Nam, từ Raqqa tới Homs và Hama.

Trong tuần qua, Không quân Nga tại Syria đã chặn đứng hai âm mưu tháo chạy khỏi Raqqa để tới Palmyra của IS. Trong các cuộc không kích liên tiếp từ Địa Trung Hải và máy bay chiến đấu, Nga đã tiêu diệt hàng trăm tên khủng bố cùng nhiều phương tiện và xe chở nhiên liệu.

3 chiếc Su-34 của Nga ném bom tiêu diệt phiến quân IS tại Syria. Ảnh: Farnews

Trong khi đó, truyền thông phương Tây cũng khẳng định liên quân của Mỹ liên tục mở các đợt không kích đẩy lùi IS, mở đường cho lực lượng Kurd tiến sát thành Raqqa, đặc biệt là ở phía Bắc và phía Tây. Một nhóm thuộc phe nổi dậy Syria thì đã đến được al-Michleb thuộc vùng vành đai của Raqqa.

Lầu Năm Góc thông báo đã bắt đầu chuyển giao vũ khí, xe quân sự cho nhóm vũ trang Kurd, dấu hiệu cho thấy họ có kế hoạch cho đợt tấn công lớn vào khu vực Raqqa.

Trong bối cảnh lo ngại lực lượng người Kurd và các nhóm phiến quân "lật kèo" mở đường cho IS ra khỏi thành trì Raqqa, Nga được cho là đang theo dõi sát sao các cuộc giao tranh để đảm bảo chặn đường lui của IS về các khu vực mà quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát.

Raqqa vốn được coi là thành trì lớn nhất của IS ở Syria. Đây được cho là nơi tập trung nhiều vũ khí và nhân lực của IS, ngoài ra, chúng còn sống xen lẫn với thường dân nhằm sử dụng họ là “bia đỡ đạn” trước các cuộc không kích của Nga và Mỹ.

Phùng Nguyễn
.
.
.