INF đổ vỡ, Nga kêu gọi viết thỏa thuận mới tránh chạy đua vũ trang

Thứ Năm, 14/02/2019, 10:19
Nga kêu gọi viết lại thỏa thuận kiểm soát tên lửa với các điều khoản mới để tránh một cuộc chạy đua vũ trang, sau khi Mỹ xé bỏ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF).

TASS ngày 13-2 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Vladimir Shamanov khẳng định Nga luôn sẵn sàng tìm kiếm một hiệp ước tương tự INF với những điểu khoản mới và chặt chẽ hơn.

Tên lửa đạn đạo của Nga trong một vụ phóng thử. Ảnh: TASS

Tuy nhiên, trước khi có được thỏa thuận mới, Nga sẽ buộc phải bảo vệ chủ quyền của nước này trước những mối đe dọa có thể xuất hiện sau khi Mỹ xé bỏ hiệp ước INF.

Theo ông Shamanov, các loại vũ khí mới mà Nga đang triển khai là biện pháp đáp trả những hành động của phương Tây, bao gồm ngư lôi hạt nhân Poseidon, có khả năng tấn công các mục tiêu gần bờ và tàu chiến cỡ lớn.

Trước đó, sau khi Mỹ chính thức thông báo sẽ rời bỏ INF trong vòng 6 tháng hôm 2-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố lập tức dừng thực thi hiệp ước và lệnh phát triển các tên lửa trước đây vốn bị cấm theo các điều khoản của INF.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ rục rịch rút khỏi hiệp ước từ năm ngoái với cáo buộc rằng tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm vì có tầm bay từ 500 đến 5.000 km, song không đưa ra bằng chứng.

Trong tuần tới, đại diện NATO sẽ tiến hành hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để xem xét các khả năng cứu vãn INF.

Thiện Minh
.
.
.