Nga hối thúc Mỹ phá hủy bệ phóng Tomahawk ở châu Âu để cứu vãn INF

Thứ Bảy, 09/02/2019, 09:08
Nga vừa triệu tập tùy viên quân sự Mỹ để yêu cầu nước này lập tức phá huỷ các bệ phóng Mk-41 dành cho tên lửa Tomahawk phiên bản mặt đất ở châu Âu nhằm cứu vãn Hiệp ước INF.

"Mỹ cần phá hủy các bệ phóng thẳng đứng Mk-41 được thiết kế cho mục đích khai hỏa tên lửa hành trình Tomahawk và các loại thiết bị có cùng thông số với các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn bị cấm bởi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)", Bộ Quốc phòng Nga công bố yêu cầu với tùy viên quân sự Mỹ, RT ngày 7-2 thông báo.

Ụ radar của bệ phóng Mk-41 do Mỹ triển khai ở châu Âu. Ảnh: ITN

Bộ Quốc phòng Nga đồng thời kêu gọi Mỹ lập tức phá bỏ các thiết bị bay không người lái (UAV) tấn công bởi chúng có những tính năng tương đương với tên lửa hành trình phóng từ mặt đất được INF quy định.

Mỹ tuần trước chính thức tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong vòng 6 tháng, kéo theo tuyên bố tương tự của Nga. Tuy nhiên, Moscow gần đây vẫn cho thấy nỗ lực cứu vãn hiệp ước hạt nhân quan trọng này.

Cũng trong yêu cầu trực tiếp với tuỳ viên quân sự Mỹ, Moscow dù cho rằng Washington vi phạm INF, song nhấn mạnh hiệp ước này có thể cứu vãn nếu Mỹ quay lại tuân thủ hiệp ước này trước khi thời hạn 6 tháng kết thúc.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ rục rịch rút khỏi hiệp ước từ năm ngoái với cáo buộc rằng tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm vì có tầm bay từ 500 đến 5.000 km, song không đưa ra bằng chứng.

Tháng trước, Nga đã công khai trước truyền thông và tuỳ viên quân sự các nước ở Nga mẫu Novator 9M729, cho biết tầm bắn của tên lửa là 480 km và việc này đã được kiểm chứng trong các cuộc diễn tập quân sự có NATO quan sát.

Các quan chức Nga cho rằng Mỹ cố kiếm cớ để rút khỏi hiệp ước nhằm phát triển tên lửa mới. Tổng thống Nga Putin tiết lộ Mỹ thậm chí đã lên kế hoạch phân bổ nhiều tỷ USD để nghiên cứu tên lửa bị cấm bởi INF trước khi thông báo rút khỏi hiệp ước này.


Thiện Minh
.
.
.