Hy Lạp tưởng niệm các nạn nhân của "chuyến tàu chết chóc Holocaust"

Thứ Hai, 18/03/2019, 14:13
Euronews đưa tin, hôm 17-3, hơn 2.000 người Hy Lạp tại thành phố Thessaloniki đã tổ chức tuần hành để tưởng nhớ những nạn nhân Do Thái đầu tiên của "chuyến tàu chết chóc Holocaust" 76 năm về trước (15-3-1943). 


Theo đó, những người dân tại Thessaloniki đã tập trung tại một nhà ga cũ của thành phố này và mang theo những quả bóng bay trắng với dòng chữ "Never again" (không bao giờ tái diễn). 

Euronews nêu rõ, hành động này không chỉ đơn giản là để tưởng nhớ những người Do Thái vô tội bị bắt rời quê hương đến trại tập trung "tử thần" Auschwitz của Đức quốc xã ở Ba Lan trong thế chiến hai năm 1943, mà còn thể hiện mong muốn tất cả mọi người, dù thuộc tôn giáo nào cũng luôn được sống trong hòa bình. 

Hơn 2.000 người Hy Lạp đã xuống đường tưởng niệm 76 năm chuyến tàu chết chóc Holocaust. Ảnh: Reuters. 

Trong số những người có mặt trong lễ kỷ niệm có Jurgen Haus, cháu trai của một người lính Đức quốc xã trước đây. Người này đã bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc" về hành động tàn bạo mà Đức quốc xã đã gây ra.  

Bài diễn văn của Jurgen Haus có đoạn: "Tôi ở đây để phá vỡ sự im lặng...Tôi yêu Israel và không thể giữ im lặng trước chủ nghĩa bài Do Thái". 

Ngoài ra, hai trong số những người Do Thái may mắn sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust là Heinz Kounio và Achileas Koukovinos đã được vinh danh trong lễ kỷ niệm.

Bảo tàng Holocaust tưởng niệm các nạn nhân Do Thái dự kiến được khánh thành vào năm 2020. Ảnh: holocausteducenter.gr

Trước thế chiến thứ hai, cộng đồng Do Thái gồm hơn 50.000 người từng sinh sống tại Thessaloniki, nơi vốn được mệnh danh là "Jerusalem của vùng Balkan". 

Tuy nhiên, khoảng 46.000 người trong số họ sau đó đã được chuyển tới trại tập trung của Đức quốc xã ở Ba Lan và bị giết hại tại đây. Hiện nay chỉ còn khoảng 1.000 người Do Thái sinh sống tại Thessaloniki.

Được biết, thành phố Thessaloniki định kỳ tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa diệt chủng Do Thái vào giữa tháng 3 hằng năm theo sáng kiến của Thị trưởng Yannis Boutaris.

Hồi năm 2018, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cũng đã tới thăm Thesalonski và đặt viên gạch đầu tiên cho công trình xây dựng Bảo tàng tưởng niệm nạn nhân diệt chủng Do Thái ở thành phố này. 

Bảo tàng có diện tích khoảng 7.000m2 do Chính phủ Đức và Quỹ Stavros Niarchos tài trợ, dự kiến sẽ được khánh thành vào năm 2020.

Linh Đan
.
.
.