Ethiopia hé lộ dữ liệu trích xuất từ hộp đen vụ rơi máy bay

Thứ Hai, 18/03/2019, 10:04

Reuters hôm 17-3 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Ethiopia cho biết dữ liệu hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc Ethiopian Airlines bị rơi hôm 10-3 có “những điểm tương đồng” với vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018.

Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges hôm 17-3 nêu rõ, dựa vào những dữ liệu trích xuất sơ bộ từ hộp đen mà phía Pháp gửi tới, hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines và Lion Air thực sự có những điểm tương đồng. 

“Đó là cùng một trường hợp với vụ rơi máy bay của Indonesia. Có những điểm tương đồng rõ ràng giữa hai vụ tai nạn”, người phát ngôn Bộ Giao thông Ethiopia Muse Yiheyis nói.

Hộp đen tìm thấy trong vụ máy bay Boeing 737MAX 8 mang số hiệu ET302 bị rơi hôm 10-3. Ảnh: Reuters. 

Ông Muse Yiheyis cũng thêm rằng: "Dữ liệu đã được phục hồi thành công. Cả nhóm của Mỹ và nhóm của chúng tôi (Ethiopia) đều xác nhận dữ liệu đó. Bộ trưởng Dagmawit Moges gửi lời cảm ơn chính phủ Pháp". 

Phía Ethiopia từ chối cung cấp chi tiết thông tin về dữ liệu hộp đen, nhưng khẳng định rằng sự tương đồng sẽ là "chủ đề nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra" và một báo cáo sơ bộ sẽ được công bố "trong vòng 30 ngày".

Lễ tang tập thể của các nạn nhân Ethiopia được tổ chức hôm 17-3. Ảnh: AP. 

Trước khi thông báo trên được giới chức Ethiopia công bố, các chuyên gia hàng không từng nhận định rằng hai vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air có nhiều điểm tương đồng. Cả hai máy bay được báo cáo về việc tốc độ thay đổi bất thường và đều rơi ngay sau khi cất cánh được vài phút.

Các nghi vấn tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) được lắp đặt trên dòng Boeing 737 MAX 8. MCAS được thiết kế để tự động hướng mũi máy bay xuống nếu phi cơ có nguy cơ bị thất tốc.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 17-3, hàng nghìn người dân Ethiopia đã tổ chức lễ tang tập thể cho các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Ethiopia nêu trên. 17 chiếc quan tài rỗng phủ quốc kỳ được đưa qua các con phố ở thủ đô Addis Ababa. Nhiều người thân của các nạn nhân khóc ngất vì quá đau buồn, AP đưa tin.

Được biết, lễ tang diễn ra một ngày sau khi giới chức Ethiopia chuyển các bao đất lấy từ hiện trường vụ rơi máy bay cho gia đình 157 nạn nhân để an táng. Hiện tại, việc xác định danh tính của toàn bộ hành khách và phi đội bay xấu số vẫn chưa hoàn tất. 

Linh Đan
.
.
.