Hứng mưa lũ lịch sử, Nhật Bản phải sơ tán gần 1 triệu người

Thứ Tư, 28/08/2019, 20:35
Ít nhất hai người thiệt mạng và khoảng 850.000 người khác phải sơ tán khi các tỉnh Tây Nam Nhật Bản đối mặt nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất vì mưa lớn nhiều ngày.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ngày 28-8 ban bố cảnh báo mức độ cao nhất về nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất tại các tỉnh Fukuoka, Saga, Nagasaki, trong bối cảnh những trận mưa kỷ lục liên tục nhấn chìm nhiều khu vực của các tỉnh này, theo NHK.

Một khu vực dân cư ở tỉnh Saga của Nhật Bản chìm trong biển nước. Ảnh: Reuters

Ít nhất một người đàn ông thiệt mạng khi xe của người này bị lũ cuốn trôi ở tỉnh Saga. Khu vực này hứng những trận mưa có lưu lượng hơn 100mm mỗi giờ. Một người đàn ông khác ở Fukuoka bị lũ cuốn đi khi người này vừa bước khỏi xe, thi thể của nạn nhân được tìm thấy cách không xa hiện trường.

Cơ quan cứu hộ địa phương thì thông báo họ đã nhận hàng trăm cuộc gọi khẩn cấp báo nhiều người dân bị mắc kẹt trong ô tô hoặc không thể thoát khỏi các ngôi nhà bị nhấn chìm trong biển nước.

Trong khi đó, nhà chức trách địa phương phải ra lệnh sơ tán khoảng 850.000 người khác đến khu vực an toàn. JMA nói rằng mưa lớn sẽ chưa ngừng lại trong 24h tới, đẩy nhiều khu vực vào nguy cơ lụt lội, ảnh hưởng đến giao thông và phá huỷ nhà cửa, cơ sở hạ tầng.

Theo truyền thông địa phương, sông Ushizu chảy qua các thành phố Ogi và Taku, cùng sông Matsuura tại Imari đã bị vỡ bờ. Tình trạng sạt lở đất tại những thành phố này vẫn tiếp diễn và có nguy cơ gây nguy hiểm. Tình thế nguy cấp buộc quân đội Nhật Bản phải tham gia ứng cứu. 

Thiện Minh
.
.
.