Hàn Quốc tập trận quanh hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản

Chủ Nhật, 25/08/2019, 13:16
Quân đội Hàn Quốc hôm 25-8 chính thức bắt đầu cuộc tập trận thường niên kéo dài 2 ngày quanh khu vực hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, dù từng nhiều lần bị chỉ trích bởi Tokyo vì động thái này.


Tranh chấp chủ quyền giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xoay quanh một hòn đảo nhỏ, mà phía Hàn Quốc gọi là Dokdo và phía Nhật Bản gọi là Takeshima, đã kéo dài suốt nhiều năm nay.

Hôm 25-8, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận kéo dài 2 ngày của nước này sẽ có sự tham gia của các lực lượng Hải quân, Không quân và Lục quân, với nhiều tàu chiến và máy ban chiến đấu. Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận này từ năm 1986, định kỳ 2 lần mỗi năm. 

Hòn đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Cũng theo quan chức này, dựa trên quy mô và ý nghĩa của cuộc tập trận, quân đội Hàn Quốc đã đặt tên cuộc tập trận là "Diễn tập phòng thủ lãnh thổ biển Đông" nhằm củng cố quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, bao gồm quần đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Phản ứng trước cuộc tập trận của Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã gọi cuộc tập trận là "không thể chấp nhận được", và cho biết họ đã gửi thông điệp đề nghị Hàn Quốc chấm dứt cuộc tập trận này.

"Hòn đảo này rõ ràng là phần vốn có của lãnh thổ Nhật Bản", ông Kenji Kanasugi, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Châu Á và Châu Đại dương khẳng định trong một tuyên bố gửi đến Đại sứ quán Hàn Quốc tại Tokyo.

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang có dấu hiệu gia tăng trong những ngày qua, trải dài trên các "mặt trận" từ chính trị đến kinh tế, kể từ khi Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản bồi thường lao động khổ sai thời chiến.

Nhật Bản sau đó đã thắt chặt các điều khoản xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao, vốn để phục vụ cho các hoạt động sản xuất công nghệ mũi nhọn của xứ sở kim chi.

Nhật Bản cũng đã loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác đáng tin cậy được hưởng ưu đãi thương mại. Đáp lại, Hàn Quốc cũng loại Nhật Bản ra khỏi Danh sách Trắng các đối tác hưởng ưu đãi của Seoul.

Chỉ vài ngày trước khi cuộc tập trận diễn ra, Hàn Quốc đã tuyên bố hủy Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo (GSOMIA), một động thái được cho là làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa hai quốc gia. 

Lam Ninh
.
.
.